7 phương pháp để bảo dư���ng đôi lốp của bạn !

 

Lốp xe là bộ phận tương đối quan trọng đối với xe. Nếu lốp xe gặp sự cố thì không thể tiếp tục được hành trình.

Dù là lốp đời cao, chất lượng tốt nếu không thường xuyên bảo dưỡng và chăm sóc thì thời gian lốp hỏng sớm hơn thời gian dự định mà nhà sản xuất đưa ra.

Lốp xe

Theo thống kê của bộ giao thông vận tải, có đến 40% vụ tai nạn giao thông xảy ra, nguyên nhân trực tiếp liên quan đến lốp xe. Điều đó, chứng tỏ lốp xe rất quan trọng.

Nếu lốp xe gặp sự cố như bị hết hơi hoặc nổ lốp thì có thể bị mất lái và xảy ra tai nạn thương tâm.

Vì vậy, dù là lái mới hay lái cũ thì các bác lái cũng phải nắm được quy trình chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe.

1.Chọn loại lốp phù hợp với xe

Kỹ thuật đầu tiên các bác lái cần nắm được là chọn lốp phù hợp những đoạn đường khi di chuyển.

Hiện tại, có 3 loại lốp chính : lốp HT, MT,AT.

Lốp HT được thiết kế nhiều rãnh mịn, có độ bám đường tốt. Thích hợp cho các bác lái đi trên thành phố, đường nhựa.

Tuổi thọ trung bình của lốp HT là từ 3 – 5 năm.

Lốp AT dùng cho dòng xe SUV 2 cầu. Nhưng xe tải chở hàng, hoặc xe hơi đi ở những đoạn đường gồ ghề, đường xấu thì nên lắp lốp AT.

Lốp MT được thiết kế ít rãnh, gai lốp thưa , độ bám đường không được tốt. Vì vậy, lốp MT chỉ thích hợp với những cung đường sần, nhiều ổ gà.

2.Kiểm tra độ mòn của lốp và độ sâu của gai

Bằng mắt thường, các bác lái khó có thể biết được độ mòn của lốp. Đa số, các bác dựa vào độ sâu của gai lốp để phỏng đoán.

Qui định chung của các nhà sản xuất, gai lốp tối thiểu là 1.6mm. Nếu gai < 1,6 mm thì các bác lái phải thay lốp mới để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Gai lốp < 1,6mm tức là lốp xe của các bác lái không còn đạt tiêu chuẩn nữa.

3.Áp suất lốp

Áp suất lốp là yếu tố chính quyết định đến sự an toàn khi di chuyển. Nếu áp suất lốp vượt mức an toàn ( ngưỡng an toàn của áp suất lốp là 1.8 đến 3.2 bar ) thì nguy cơ dẫn đến nổ lốp khá cao.

lốp xe bị hỏng

Thực tế, các bác lái không thể kiểm tra được chính xác áp suất của lốp xe. Vì vậy, tốt nhất các bác nên lắp đặt cho xe bộ cảm biến áp suất lốp.

Bộ cảm biến có thể đo được áp suất và nhiệt độ của lốp trên từng cung đường di chuyển. Thông qua các con số hiển thị trên màn hình, các bác lái có thể biết được tình trạng lốp xe. Nếu lốp xe gặp sự cố còn kịp thời xử lý.

Có một vấn đề cần lưu ý với tất cả các bác lái, không nên bơm lốp xe quá căng. Bởi khi áp suất cao, nguyên nhân chính dẫn đến nổ lốp. Ngoài ra, khi lốp căng, diện tích tiếp xúc với mặt đường thu nhỏ lại, diện tích chịu áp lực tập trung vào lốp chính giữa. Dẫn đến, lốp xe bị hỏng hoặc nổ rất nhanh.

4. Cân mâm

 cân bằng mâm sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp khỏi bị mòn bất thường, đồng thời giảm rung và nâng cao sự êm ái của lốp trên hành trình.
Theo khuyến cáo, lốp đi khoảng 50.000 km sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật và nhất thiết phải quan tâm, kiểm tra.

Tuy nhiên, trước khi cân mâm cho lốp, các bác lưu ý xem xe của mình có phù hợp để cân lốp không.

5. Cân chỉnh thước lái

 Sử dụng thước lái để kiểm tra lốp có bị mòn nhanh và bất thường hay không? Nếu có, phải nhanh chóng kiểm tra góc đặt bánh xe.

Lý do: việc cân chỉnh thước lái bảo vệ lốp trước khỏi nguy cơ mòn nhanh bất thường, giúp người lái khi di chuyển với tốc độ cao, phải xử lý các tình huống bất ngờ đạt được những hiệu quả tốt hơn.

6. Lốp sau

 Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì lốp mới nên lắp vào bánh sau và thường xuyên tiến hành đảo lốp.
Lý do: Thông thường, lốp trước sẽ mòn nhanh hơn lốp sau do phải chịu ma sát nhiều hơn khi ôm cua. Ngoài ra, lốp trước ở những xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước mòn nhanh hơn ở các xe khác.
Lốp mới được đảo đều khiến không bị mòn một bên, giúp người lái điều khiển xe tốt hơn khi phải phanh gấp hoặc cua sát. Đồng thời giúp giảm nguy cơ mất lái, nhất là trên đường trơn trượt.
Bám đường tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Nên định kỳ đảo lốp trước và lốp sau khi chạy được 10.000 km. Lưu ý kiểm tra lốp được lắp đúng vị trí về mặt trong, mặt ngoài.


7. Van lốp

Van lốp luôn đậy chặt nắp van và thay van mới khi thay lốp.

Lý do: giúp duy trì sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm, duy trì được tuổi thọ của lốp.

Lốp xe là bộ phận khá quan trọng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và mọi cuộc hành trình không bị gián đoạn thì tốt nhất các bác lái nên chăm sóc và bảo dưỡng đôi lốp thường xuyên.

Chúc các bác lái xe an toàn !

 

 

Viết bình luận