7 nguyên tắc vàng đảm bảo lái xe an toàn

Khi mới tậu em vợ hai về, các bác lái thường có phần “ phấn khích “. Rất nhiều bác lái “ hiếu kỳ “ test thử những chức năng mới của xe mà không lường trước được những hậu quả mang lại.

 Dù có trải nghiệm về các tính năng của xe mới thì các bác lái cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành 7 nguyên tắc dưới đây:

1.Không dừng xe đột ngột

Nhiều bác lái hiếu thắng hay có thói quen khởi động xe đột ngột hoặc đạp mạnh ga để tạo cảm giác phấn khích khi lái xe, Tuy nhiên, hành động này sẽ hao tốn nhiên liệu rất nhiều. Ngoài ra, còn gây mòn má phanh và đĩa phanh.

Vì vậy, chỉ trong những trường hợp khẩn cấp các bác mới lên phanh gấp.

2.Âm côn

Theo khảo sát thực tế, nhiều bác tài lúc chờ đèn đỏ hoặc đứng dốc, các bác đạp chân côn chờ thêm ga để chạy. Nhưng có thể các bác chưa biết âm côn sẽ khiến má côn nhanh mòn, dễ bị trượt, nhất là khi chở vật nặng lên dốc.

3.Đạp lút ga

Trong 1000 km đầu tiên, việc đạp lút ga sẽ gây ảnh hưởng xấu đến động cơ xe vì sự thay đổi bất chợt làm phá hủy các chi tiết trên ô tô.

Tốt nhất các bác lái nên nổ máy khoảng 1 - 2 phút trước khi xe chạy. Điều này giúp động cơ nóng lên, làm dầu bôi trơn chảy ra và lan tỏa lên các bộ phận.

4.Chạy nhiều chuyến đi đường dài

Các bác lái lưu ý, trên 1.000 km ban đầu, không nên để xe vận hành hết công suất vì dễ gây tổn hại cho xe, đặc biệt trên những tuyến đường dài.

Vậy nên, nếu trước khi di chuyển đường dài, các bác lái nên chạy trên 1000 km. Đề phòng trường hợp , khi xe phải chạy đường dài liên tục, máy móc, động cơ máy có thể gặp sự cố, trục trặc.

5.Chạy tối đa vòng tua

Có thể các bác lái chưa biết, quá trình ma sát diễn ra không trơn tru và động cơ hoạt động hết không suất là do dầu bôi trơn trên động cơ mới mua lên còn sánh.

Các chuyên gia xe hơi đã đưa ra đánh giá, các bác nên chạy ở vòng tua 3.500 – 4.500 vòng / phút từ 150 đến 500 km đầu tiên.

6.Để cạn xăng

Những mẫu xe đời mới có thiết kế bơm xăng làm mát bằng chính bình trong xăng. Thường xuyên để bình xăng trong tình trạng gần cần có nguy cơ làm mòn và nóng bơm xăng.

Do đó, các bác lái nên giữ bình xăng còn ít nhất 1/4 để đảm bảo xăng luôn hoạt động tốt.

Ngoài ra việc để cạn xăng có thể khiến bơm hút khí vào ống dẫn nhiên liệu bị hao hụt. Bởi vì hệ thông cung cấp nhiên liệu là hện tuần hoàn khép kín, đồng thời bơm nhiên liệu cũng là mô tơ điện.

Việc để mô tơ chạy không tải lâu ngày sẽ khiến bơm xăng mau hư hỏng bình thường.

7.Thay dầu quá thường xuyên

Vấn đề thay dầu máy cho xe đang là chủ đề được bàn luận rất sôi nổi. Các gara thì đưa ra ý kiến khi xe chạy từ 5000 – 7000 km thì nên thay dầu.

Nhưng các hãng sản xuất động cơ lại cho rằng, xe chạy trên 10000 km mới cần thay dầu.

Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì tùy vào động cơ máy, các bác nên chạy trên 5000km, đến gara kiểm tra. Nếu chất lượng dầu không đạt chuẩn thì mới cần thay.

Thay dầu quá sớm vừa tốn kém chi phí lại gây nguy hại cho động cơ.

Tóm lại, để cho cô vợ hại được bền, động cơ hoạt động tốt thì các bác lên đến các gara để kiểm tra định kỳ. Lưu ý, các bác cần kiểm tra những bộ phần gồm : hệ thống phanh, động cơ, lốp…

Các bác lái có thể tham khảo thêm các phụ kiện , đồ chơi xe hơi tại đây :

<< phukienotogiare.vn 

 

 

Viết bình luận