7 quy tắc giúp các bác lái xe an toàn

Các bác tài không thể lường trước được những sự cố sẽ xảy ra với xe khi đang di chuyển. Để đảm bảo an toàn trên mọi hành trình thì các bác lái phải lưu ý những qui tắc sau:

1.Không lơ là , chủ quan

Tập trung quan sát đường là yêu cầu bắt buộc với tất cả các bác lái. Nhưng thực tế, có một số bác lái xe đường dài, các dòng xe tải hay bị mệt mỏi, thường lơ là , không tập trung. Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra nguyên nhân chính là các bác tài không tập trùn quan sát đường.

Những nguyên nhân khiến lái xe không thể tập trung tinh thần trong lúc lái xe là : sức khỏe không đảm bảo, mất tập trung khi gọi điện thoại, đùa giỡn với những người xung quanh, thao tác trên xe không thành thạo.

Bên cạnh đó, việc bật nhạc to cũng khiến lái xe phân tâm, mất tâm trung và dễ xảy ra tai nạn.

2.Cầm bọc vô lăng

Vô lăng tay lái là một bộ phận khá quan trọng trên xe. Để điều chỉnh hướng cua, tay lái chính xác thì bọc vô lăng rất quan trọng. Ngoài chất liệu vô lăng các bác lái cần lưu ý cách cầm vô lăng.

cách cầm vô lăng đúng cách

Coi vô lăng tay lái giống như chiếc đồng hồ, thông thường các bác lái có thói quen cầm vô lăng tại vị trí 10 giờ và 2 giờ. Nhưng các chuyên gia xe hơi khuyên rằng, các bác không nên cầm tại vị trí đó.

Vì nếu chảy may xảy ra sự cố, túi bị nổ các bác có thể bị nát tay. Các bác nên cầm vô lăng tay lái ở vị trí 9 giờ và 3 giờ.

3.Để nhiều đồ lên taplo

Khi phải phanh gấp, nhiều thứ đồ linh tinh đặt trước taplo sẽ bị rơi đồ. Lực phanh gấp có thể bị bay đồ vào mặt. Hơn nữa, để quá nhiều đồ trên taplo, trông xe sẽ bị bừa bộn.

4.Không thường xuyên kiểm tra lốp

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường. Nếu chất lượng, áp suất của lốp không ổn định thì nguy cơ xảy ra nổ lốp là rất cao.

Thực tế, khi xe xảy ra hiện tượng nổ lốp, đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, trước mọi hành trình, các bác lái cần phải kiểm tra chất lượng lốp.

Kiểm tra áp suất lốp

Hoặc có thể các bác nên lắp đặt cảm biến áp suất lốp  để các cập nhật và theo dõi thường xuyên áp suất, nhiệt độ lốp . Mách nhỏ các bác lái cách kiểm tra chất lượng lốp thông thường.

Nếu gai lốp dưới 1,6 mm thì đã đến lúc các bác cần thay lốp mới.

5.Rà phanh liên tục khi xuống dốc

Khi di chuyển ở những khu vực nhiều đèo dốc  hay có thói quen rà phanh khi xuống dốc. Nhưng đó là thói quen rất xấu.

Rà phanh nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ của phanh xe.

Mặt khác, nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu nhất là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc. Lúc đó tốc độ quán tính sẽ tăng lên, trong khi phanh không “ ăn “ thì vô cùng nguy hiểm.

6.Để quá nhiều thứ trên taplo

Không nên để quá nhiều đồ trên taplo, vì trong trường hợp, lái xe phanh gấp thì các đồ đạc sẽ bị rơi. Trong trường hợp, lực phanh gấp đồ đạc có thể bị bắn vào mặt các bác lái.

Hơn nữa, để nhiều đồ trên taplo, sẽ có cảm giác bừa bộn, thiếu tính thẩm mỹ cho xe .

7.Dừng xe tại vị trí điểm mù của xe khác

Đây là nguyên tắc cấm kỵ đối với tất cả các dòng xe. Nếu bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ – mooc của xe khác. Hãy nháy đèn xi nhan để cảnh báo cho những xe phía sau. Để tránh trường họp, các xe khác không kịp phản ứng khi có sự cố xảy ra.

Các bác lái cần nắm vững những qui tắc trên để làm giảm thiểu tình trạng xảy ra tai nạn khi di chuyển. Chúc các bác lái xe an toàn  !

Viết bình luận