Video mới

Nguyên nhân dẫn đến nổ lốp trên đường cao tốc

Theo số liệu thông kê của bộ giao thông vận tải Hà Nội thì trung bình 1 ngày có từ 3 – 5 vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc.60 % những  vụ tai nạn đó liên quan đến áp suất lốp.

Điều đó chứng tỏ áp suất của lốp xe rất quan trọng. Tất cả các dòng xe của nước Mỹ khi đến tay người tiêu dùng, đều được lắp đặt sẵn bộ cảm biến áp suất lốp.

Nhưng không hiểu lý do tại sao, các hãng xe của Việt Nam lại không lắp đặt cố định thiết bị cảm biến cho xe hơi. Đó cũng chính là một điều bất lợi cho các bác lái.

Khi tuyến đường cao tốc đạt chuẩn quốc tế Hà Nội – Hải Phòng, TPHCM – Trung Lương được hoạt động thì  số vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc ngày càng tăng. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến lốp xe.

Tại sao lại vậy ? Các chuyên gia xe hơi đã lý giải được những nguyên nhân đó. Các bác hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Nguyên nhân dẫn đế n bị nổ lốp

Chạy xe trên đường cao tốc đạt chuẩn quốc tế mà số vụ tai nạn liên quan đến lốp xe lại tăng ? Có điều gì đó phi thực tế ở đây.

Tốc độ di chuyển đạt chuẩn trên đường cao tốc à 120km/h. Nhưng đa số các bác tài thường chạy quá tốc độ qui định.

lốp xe bị nổ

Các mặt đường cao tốc đều được giải một lớp đá nhỏ để tạo độ nhám trên mặt đường. Độ nhám này có tác dụng làm tăng ma sát giữa mặt đường và lốp xe, giảm khí bụi và thoát hơi nước.

Tuy nhiên, chính bởi độ nhám của đường cao, lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường lớn nên đó cũng là nguyên nhân gây ra những vụ thủng lốp hoặc nổ lốp trên đường cao tốc.

Bao nhiêu bác lái biết rằng, trong khi xe di chuyển, khi áp suất của lốp xe vượt ngưỡng an toàn ( ngưỡng an toàn của áp suất lốp là 1 .8 đến 3.2 bar ), hoặc nhiệt độ trên 70 độ thì lốp xe sẽ bị nổ.

Các bác không nên bỏ qua vài viết này:

<< Thiết bị đo áp suất và nhiết độ của lốp xe cao cấp nhất 

Các bác có thể cảm nhận, có biết được khi nào bị nổ không? Hoàn toàn không thể nào? Để biết được những sự cố mà lốp gặp phải thì các dòng xe phải trang bị thiết bị cảm biến lốp.

Khi xe được lắp đặt cảm biến, lốp xe có sự cố, bộ cảm biến sẽ phát ra âm thanh “ tít tít “ cảnh báo đến lái xe.

Đa số các bác tài ở Việt Nam, thường không chú trọng đến lốp xe của mình. Các bác không có thói quen kiểm tra lốp định kỳ.

Cũng có nhiều bác tài có ý kiến chủ qua, xe không di chuyển nhiều, nên không cần kiểm tra lốp định kỳ. Nhưng đó lại là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Xe của các bác để lâu ngày, xe di chuyển ít thì lớp cao su non trong lốp xe vẫn bị lão hóa, lốp xe vẫn bị xuống cấp .

Lời khuyên dành cho các bác lái

  • Kiểm tra lốp định kỳ

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân các bác và những người ngồi trên xe. Và giảm thiểu số vụ tai nạn  giao thông liên quan đến lốp. Các bác nên kiểm tra lốp định kỳ.

Các bác không nên có tư tưởng, xe không thường xuyên di chuyển thì lốp xe bị hao mòn. Lốp xe để lâu thì lớp cao su non trong lốp cũng bị lão hóa, ảnh hưởng đến chất lượng của lốp.

  • Biển cảnh báo trên đường cao tốc

Những đường cao tốc có độ nhám cao đều có biển cảnh báo. Vậy nên, khi di chuyển các bác lái cần chú ý, nếu có biển báo, các lên đánh lái xe vào vệ bên đường, điều chỉnh lại tốc độ di chuyển 80 – 100km/h.

  • Xử lý tình huống khi lốp xe bị nổ

Trường hợp áp suất lốp vượt mức an toàn, nhiệt độ lốp vượt quá 70 độ C thì lốp xe bị nổ.

Khi lốp xe bị nổ , các bác lái không nên mất bình tĩnh, Các bác không nên đạp chân phanh gấp để mất lái , ô tô bị xoay ngang.

Hãy đánh thẳng tay lái , tấp vào vệ đường để gọi đội cứu hộ lốp .

Các chuyên gia xe hơi khuyên rằng , để đảm bảo an toàn nhất trong khi di chuyển, bảo vệ được đôi lốp thì tốt nhất nên trang bị cho xe bộ cảm biến áp suất lốp.

Các bác thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc thì nên bỏ túi những kinh nghiệm lái xe hơi trên nhé!

 

 

 

 

 

 

Viết bình luận