Video mới

Phân loại cảm biến áp suất lốp

Theo thống kê của ban quản lý tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì trung bình 1 tháng có đến 5 -7 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lốp. Nguyên nhân chính là do lốp xe bị non hơi hoặc bị nổ bất ngờ khi tài xế đang chạy với tốc độ cao và không kịp thời điều chỉnh hướng lái.

Điều đó chứng tỏ áp suất lốp rất nghiêm trọng. Nếu bác lái không kiểm soát được tình trạng của lốp thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Cảm biến áp suất lốp là thiết bị dùng để đo nhiệt độ và áp suất của lốp khi xe đang di chuyển. Nếu lốp xe bị trục trặc thì cảm biến sẽ phát ra âm thanh cảnh báo đến lái xe.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại cảm biến : cảm biến áp suất lốp van trong và van ngoài.

Tùy vào sở thích và nhu cầu sử dụng mà các bác lái lại chọn lắp đặt loại cảm biến riêng.

Ưu nhược điểm của từng loại cảm biến

Cảm biến áp suất lốp van trong.

Cảm biến áp suất lốp van trong

Cảm biến van trong bao gồm 4 van cảm biến, màn hình hiển thị và miếng dính chống trượt , bộ sạc dự phòng.

Khi lắp đặt, 4 van cảm biến được thay thế trực tiếp cho 4 van xe.

Ưu điểm :

Cảm biến áp suất lốp van trong thích hợp với những bác lái có tính cẩn thận. Bởi van cảm biến được thay trực tiếp cho van xe, nên mặc dù có đỗ ở những bãi xe công cộng, các bác cũng không lo mất trộm van cảm biến.

Nhược điểm :

-Khi lắp đặt van cảm biến, phải tháo lốp để đặt vị trí của van.

-Một số dòng cảm biến van trong đời cũ không có chức năng đảo lốp.

-Trước khi lắp đặt phải cài đặt lại áp suất cho từng lốp. Nếu cài sai, áp suất của lốp không hiển thị.

Cảm biến áp suất lốp van ngoài

cảm biến áp suất lốp van ngoài

Van cảm biến ngoài được xoáy trực tiếp vào mũ chụp van của lốp xe. Vì thế những

bác lái mới mua xe rất thích dùng cảm biến áp suất lốp van ngoài. Bởi khi lắp đặt không cần phải móc lốp, làm mất zin của xe.

Tuy nhiên, khi lắp đặt dòng cảm biến van ngoài, cũng có những ưu , nhược điểm sau:

Ưu điểm:

-Dễ dàng lắp đặt, không cần phải tháo móc lốp làm mất zin xe. Các bác lái có thể  tự lắp đặt mà không cần phải mang ra gara, đỡ tốn thêm khoản chi phí.

-Thuận tiện trong việc thay thế sửa chữa hoặc thay pin.

Nhược điểm:

-Chính vì được xoáy ở mũ chụp van, nên van cảm biến ngoài rất dễ bị mất trộm. Các bác lái khi đỗ xe ở những bãi đỗ công cộng nên lưu ý vấn đề này.

-Khi bơm hơi cho lốp xe thì cần phải có dụng cụ đi kèm để tháo đầu van cảm biến.

Xem thêm :

<< Tổng hợp tất cả các dòng cảm biến cao cấp nhất 

 

Chức năng của cảm biến áp suất lốp

Dù là van cảm biến ngoài hay van trong đều được trang bị 4 van cảm biến, đồng hồ hiển thị, sạc dự phòng và miếng dính chống trượt.

Màn hình cảm biến được đặt trên taplo, hiển thị được áp suất của 4 lốp, năng lượng pin, đơn vị đo áp suất.

Riêng dòng cảm biến TN408 thì màn hình hiển thị được cả áp suất của lốp phụ.

Ngoài ra, cảm biến áp suất lốp còn cảnh báo cho lái xe khi nhiệt độ lốp vượt ngưỡng an toàn ( nhiệt độ an toàn dưới 70 độ ) thì cảm biến cũng phát ra âm thanh cảnh báo cho lái xe.

 

Lưu ý khi lắp đặt cảm biến áp suất lốp

1.Trước khi lắp đặt van cảm biến, các bác lái cần phải cài đặt áp suất cho lốp. Nếu cài đặt sai thì coi như bộ cảm biến đó không có tác dụng.

Tốt nhất, các bác nên chọn những gara uy tín để lắp đặt. Tránh bị mất tiền oan.

2.Nếu trong trường hợp các bác lái muốn thay đổi vị trí lốp để tránh hao mòn và kéo dài tuổi thọ của lốp thì sau khi đổi lốp các bác phải cài đặt lại áp suất lốp cho từng lốp.

3.Mặc dù cảm biến áp suất lốp có tính năng sạc pin tự động bằng ánh nắng mặt trời những các bác lái cũng phải lưu ý năng lượng pin trên màn hình.

Tuổi thọ của cảm biến được đánh giá bằng độ bền của pin. Vì vậy, các bác không nên để pin cảm biến quá yếu.

Xe bác nào chưa được lắp đặt cảm biến thì tốt nhất nên lắp cho cô vợ hai bộ cảm biến áp suất lốp để kiểm soát được những vấn đề xảy ra với lốp, đảm bảo an toàn trên mọi quãng đường di chuyển.

 

 

 

 

Viết bình luận