Tìm hiểu túi khí trên ô tô hoạt động như thế nào?

Bạn có biết túi khí trên ô tô hoạt động như thế nào khi xảy ra va chạm hay không? Cùng SkyAuto tìm hiểu rõ vấn đề này nhé!

Túi khí trên ô tô là một thiết bị an toàn được các nhà sản xuất ô tô trang bị trên xe nhằm mục đích giảm thiểu tối đa những chấn thương cho tài xế khi xe xảy ra va chạm giao thông. Tuy nhiên có nhiều vụ va chạm xảy ra mà túi khí lại không hoạt động dẫn đến thắc mắc khá lớn cho nhiều người điều khiển. Hôm nay Phụ kiện ô tô sẽ cùng bạn đi tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo cũng như cách thức hoạt động của thiết bị an toàn không thể thiếu trên xe ô tô này nhé!

1. Cấu tạo của túi khi trên ô tô

Túi khí trên ô tô được làm từ một loại vải co giãn hoặc một chất liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi có va chạm. Túi khí chỉ được sử dụng một lần, khi hoạt động nó sẽ tự làm hỏng chính nó. Trong những tính huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng rất nhanh với thời gian chỉ tính bằng mili giây để ngay lập tức bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người ngồi trên xe.

2. Nguyên lý hoạt động của túi khí

Để dễ dàng hình dung về nguyên lý hoạt động chung của hệ thống túi khí trên xe hơi, ta có thể tóm tắt thành 3 giai đoạn, từ khi xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung ra.

- Có một hệ thống điều khiển túi khí chính (ACU) điều khiển hoạt động của các cảm biến (cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,…). Khi va chạm xảy ra, cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm. Khi mức độ này vượt quá giá trị quy định của cụm cảm biến túi khí trung tâm, thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.

- Ngòi nổ (hay còn gọi là ngòi nổ điện) bao gồm một dây dẫn điện bọc bằng vật liệu dễ cháy, sẽ sản sinh ra dòng điện có cường độ từ 1 đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây. Ngòi nổ này đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí, tạo ra một lượng khí lớn trong thời gian rất ngắn.

- Khí này giúp bơm căng túi khí để giảm tác động lên người ngồi trên xe, đồng thời ngay lập tức thoát ra ở các lỗ xả phía sau. Điều này giúp giảm lực tác động lên túi khí và cũng đảm bảo cho người lái có một tầm nhìn cần thiết để quan sát.

>>>Tham khảo: Những điều bạn cần lưu ý khi xảy ra tai nạn xe hơi

3. Các trường hợp túi khí sẽ không hoạt động

Đối với những xe được trang bị nhiều túi khí thì không phải túi khí nào cũng sẽ bung ra khi xe gặp va chạm. Chỉ những túi khí phù hợp mới được kích hoạt với va chạm tương ứng để bảo vệ người sử dụng ở những vị trí tương ứng.

Đối với túi khí người lái và hành khách:

- Hệ thống túi khí SRS phía trước được thiết kế để kích hoạt ngay nhằm đáp ứng với những va đập nghiêm trọng phía trước (Trong khu vực màu đỏ giới hạn bởi mũi tên trong hình).

- Túi khí phía trước sẽ nổ nếu mức độ va đập phía trước vượt quá giới hạn thiết kế, tương đương với vận tốc va đập khoảng 20 – 25 km/h khi va đập trực diện vào vật thể cố định không biến dạng. Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không nổ. Tuy nhiên, ngưỡng này sẽ cao hơn đáng kể nếu xe đâm vào vật thể có thể dịch chuyển như xe đang đỗ, cột mốc hoặc biến dạng khi va đập vào những vật thể nằm dưới mũi xe và sàn xe hoặc khi đâm vào gầm xe tải.

Túi khí phía trước sẽ không hoạt động, nếu xe va đập ở bên sườn hoặc phía sau, hoặc xe bị lật, hoặc va đập phía trước với tốc độ thấp.

Đối với túi khí bên và túi khí bên phía trên:

- Túi khí bên và túi khí bên phía trên (chỉ ở phía trước) được thiết kế để hoạt động khi xe bị đâm mạnh từ bên sườn. Khi xe bị va đập chéo hoặc trực diện ở sườn xe nhưng không ở khu vực khoang hành khách, thì túi khí bên và túi khí bên phía trên có thể không nổ.

Túi khí bên và túi khí bên phía trên (cả ở trước và sau) được thiết kế để hoạt động khi phần khoang xe bị đâm từ bên sườn xe hoặc tai sau của xe. Khi xe va đập trực diện hoặc chéo vào thành bên nhưng không thuộc khu vực khoang hành khách, thì túi khí bên và túi khí bên phía trên có thể không nổ.

Túi khí bên và túi khí bên phía trên sẽ không hoạt động khi va đập từ phía trước hoặc phía sau, hoặc bị lật, hoặc va đập bên với tốc độ thấp.

4. Lưu ý khi sử dụng xe ô tô có trang bị túi khí

-  Không để trẻ em ở hàng ghế trước có trang bị túi khí. Lực bung của túi khí rất mạnh có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

- Không được đặt bất kỳ đồ vật gì ở phía trước mặt bởi khi xảy ra va chạm, túi khí kích hoạt sẽ làm văng những đồ vật đó trở lại chính cơ thể chúng ta, sẽ cực kỳ nguy hiểm.

- Không nền ngồi quá gần hoặc đặt tay chân lên trên vị trí túi khí sẽ bung ra.

- Khi đèn cảnh báo hệ thống túi khí bật sáng hoặc chớp liên tục khi xe đang chạy bình thường, hệ thống theo dõi đang báo cho người lái xe biết hệ thống túi khí đang có sai hỏng và cần mang xe đến trạm dịch vụ uỷ quyền để được kiểm tra ngay khi có thể.

- Luôn thắt dây an toàn khi lái xe, dây an toàn và túi khí sẽ là thiết bị giữ an toàn cho tính mạng của các bạn khi xảy ra va chạm.

- Sau khi xảy ra va chạm và túi khí hoạt động thì sau đó phải lập tức thay túi khí khác cho xe ô tô để đảm bảo an toàn.

>>>Bạn có biết: Tư thế lái xe ô tô như thế nào là đúng?

Hy vọng với những chia sẻ phía trên thì các bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của túi khí trên ô tô. Túi khí có thể giữ an toàn cho bạn nhưng cũng chỉ trong những một số trường hợp, đừng nên quá tự tin vào nó.. Thay vào đó bạn cũng cần phải tạo cho mình thói quen lái xe an toàn trên mọi đoạn đường. 

 

Viết bình luận