Video mới

Bắt bệnh trên ô tô

 

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Đôi lốp được đánh giá là bộ phận khá quan trọng của xe.

Theo thống kê của bộ giao thông vận tải Hà Nội, năm 2017 có đến 60% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến lốp xe.

Điều đó chứng tỏ lốp xe rất quan trọng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình di chuyển và tiết kiệm " tài chính " thì các bác tài xế cần phải học cách đoán bệnh trên lốp ô tô.
 

Thực tế các bác lái không thể nhìn lốp đoán chính xác được bệnh nếu như không thường xuyên đến gara để kiểm tra lốp. Do đó để đảm bảo đôi lốp luôn ổn định, việc đầu tiên các bác lái phải kiểm tra được áp suất lốp.

Nếu áp suất lốp quá căng hoặc quá non thì khả năng bị hỏng rất cao.

Tham khảo thêm :

<< Thiết bị đo áp suất lốp chính xác nhất

Ngoài ra, các bác lái cũng cần nhận biết được những dấu hiệu bất thường của đôi lốp như :

Lốp xe bị mòn chính giữa

Lốp xe bị mòn chính giữa

Nếu khi kiểm tra,  lốp xe bị mòn chính giữa thì đó chắc chắn là do lốp xe quá căng. Bởi chỉ có phần chính giữa tiếp xúc trực tiếp với mặt đường.

Phần chính giữa bị mòn, sẽ có những ảnh hưởng rất lớn. Lốp bị mòn, độ ma  sát với mặt đường sẽ giảm, rất dễ xảy ra tai nạn.

Một số bác lái có quan điểm, bơm lốp “ căng “ để chạy xe bon hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng đó lại là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Các hãng sản xuất lốp qui định, áp suất an toàn của lốp từ 1.8 dến 3.2 bar, nếu bơm xe quá căng, vượt ngoài áp suất an toàn thì nguy cơ xảy ra nổ rất cao.

Còn nếu như xe của bác nào đã được trang bị cảm biến áp suất lốp – thiết bị dùng để đo áp suất lốp, mà lốp vẫn bị mòn thì là do lốp và vành không hợp nhau. Một số xe dẫn động cầu sau cũng là nguyên nhân khiến do lốp bị mòn ở chính giữa.

Lốp xe bị nứt và phồng

Lốp xe bị nứt hoặc phồng

Những xe thường xuyên di chuyển ở những đoạn đường nhiều ổ gà hoặc ghồ ghề thì sẽ xảy ra hiện tượng lốp nứt hoặc phồng.

Xe chạy trên những tuyến đường này, nguy cơ bị hỏng lốp rất cao. 

Các vết nứt lớn trên thành lốp, chạy dọc theo vân lốp xuất hiện khi xe chạy thường xuyên chạy đường xấu hoặc do lốp bị non . Nhiều vết nứt nhỏ trên thành lốp cũng có thể là do thời gian, tuổi tác của lốp quá lâu.

Hiện tượng này không còn cách nào khác là thay lốp mới.để hạn chế được hiện tượng lốp bị nứt, các bác lái không được để lốp quá non hơi.

Lốp bị biến dạng hình chén

Lốp bị biến dạng hình chén

 

Lốp bị biến dạng hình chén là lốp có những vết lồi, lõm hình tròn hoặc vỏ sò trên lốp xe.

Nếu lốp xe bị hiện tượng này, báo hiệu cho các bộ phận của hệ thống treo đã bị hỏng hoặc mòn, khiến lốp xe nảy lên, hạ xuống ở một số điểm mạnh hơn chỗ khác, sau một thời gian tạo ra những vết lồi lõm trên lốp.

Nguyên nhân thường là do giảm xóc kém, hoặc có thể là bộ phận nào nối với bánh xe có vấn đề.

Nếu có tình trạng này, các bác lái nên mang ra gara để kiểm tra, để đảm bảo được mọi bộ phận trên xe đều được hoạt động bình thường.

Có những trường hợp, lốp bị lồi hoặc lõm cũng có thể là do vành xe không cân cũng có thể gây hiện tượng biến dạng hình chén trên mặt lốp nhưng sẽ gây ít lồi lõm hơn, nguyên nhân đó cũng có thể là do hệ thống giảm sóc kém.

Lốp xe bị lõm chéo 

Lốp xe bị lõm chéo

Hiện tượng lốp lõm chéo thường gặp ở lốp sau. Việc xe không được thường xuyên đảo lốp cũng có thể gây ra hiện tượng lõm chéo trên lốp.

Hoặc cũng có thể là nếu xe thường xuyên chở nặng ở cốp sai cũng có thể làm thay đổi về mặt hình học của hệ thống treo, dẫn đến lốp bị lõm chéo.

Các bác lái nên nắm được những kiến thưc cơ bản về lốp để đảm bảo an toàn trên mọi hành trình di chuyển và có thể tiết kiệm được tài chính cho các bác lái. 

 

Viết bình luận