icon icon icon

Các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km và thời gian- Skyauto Việt Nam

Đăng bởi Phụ kiện Xe hơi SkyAuto vào lúc 16/08/2021

Các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km và thời gian

Xe ô tô nếu muốn duy trì tuổi thọ, đảm bảo độ bền cho động cơ thì bắt buộc cần phải thay thế, bảo dưỡng theo định kỳ. Bảo dưỡng còn có tác dụng giảm tối đa sự hỏng hóc của các chi tiết máy, làm tăng tuổi thọ động cơ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km và thời gian mà tài xế nào cũng cần biết.

Mỗi hãng xe khác nhau thường sẽ có những quy định khác nhau về thời điểm bảo dưỡng động cơ. Tuy nhiên, đa phần, các xe ô tô khi bảo dưỡng đều tuân thủ để những nguyên tắc như sau:

Bảo dưỡng động cơ xe mới: sau 3.000 - 5.000km

Đối với xe ô tô mới, động cơ cần được bảo dưỡng sau 3.000 - 5.000km, tương đương với 3 - 6 tháng sử dụng đầu tiên. Bước chăm sóc này sẽ giúp cho động cơ luôn giữ được sự khỏe mạnh trong những thời gian tiếp theo.

Quá trình bảo dưỡng này bao gồm: thay dầu máy, vệ sinh lọc gió điều hòa và lọc gió động cơ. Dầu mày nên thay sau mỗi 5.000km trong điều kiện thường xuyên vận hành trong môi trường khắc nghiệt. Ở những lần bảo dưỡng tiếp theo thì có thể thay dầu máy sau mỗi 10.000km.

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra thêm các chi tiết khác như: nước làm mát, dầu hộp số, dầu thắng, nước rửa kính,... nếu hao hụt quá nhiều thì nên bổ sung thêm.

Thay dầu và lọc dầu: sau 5.000 - 10.000km

Lọc dầu có tác dụng loại bỏ cặn bẩn, giúp cho động cơ luôn được bôi trơn và hoạt động tốt. Thời điểm tốt nhất nên thay lọc dầu đó là sau mỗi 10.000km, khi thay dầu máy.

Khoảng thời gian này cũng là lúc các tài xế cần chú ý đào lốp ô tô để kéo dài tuổi thọ lốp.

Đối với việc thay dầu máy, nếu xe vận hành trên 20km mỗi ngày thì nên thay trong khoảng thời gian này là tốt nhất. Còn với những xe di chuyển ít hơn 20km mỗi ngày thì nên thay sớm hơn. Đó là vì xe ít hoạt động thì lượng dầu sẽ tồn đọng nhiều hơn, lâu ngày sẽ dẫn đến vón cục, làm hư hại động cơ. Do đó, cần thay dầu sớm hơn để đảm bảo khả năng vận hành của xe.

Thay lọc gió: sau 30.000 - 40.000km

Lọc gió làm nhiệm vụ đưa không khí sạch vào buồng đốt để đốt làm tăng hiệu quả đánh lửa, giúp xe vận hành êm ái. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lọc gió sẽ bị bám bẩn, chất lượng không khí giảm xuống. Điều này có thể khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu và gằn xóc hơn so với bình thường.

Vì vậy, sau mỗi 30.000km, lọc gió động cơ cũng như lọc gió điều hòa cần được thay thế để đảm bảo sức khỏe cho xe. Thời gian tốt nhất cho việc thay thế bộ phận này đó là sau mỗi 30.000 - 40.000km sử dụng. Tuy nhiên, dựa vào điều kiện sử dụng khác nhau mà thời gian bảo dưỡng cũng có sẽ có sự thay đổi khác nhau. Về điều này, các tài xế nên trao đổi với kỹ thuật viên để được đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Hệ thống trợ lực lái: sau mỗi 50.000km

Hầu hết các xe ô tô đều được trang bị hệ thống trợ lực lái vận hành bằng thủy lực. Sau một thời gian sử dụng, khoảng 50.000km, các tài xế nên chú ý vệ sinh hoặc thay nước để gia tăng hiệu quả cho bộ phận này. Nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho xe ô tô.

Thay dầu hộp số: sau mỗi 50.000km

Do cầu trục phức tạp mà dầu hộp số thường được các hãng xe cung cấp riêng. Khoảng thời gian tốt nhất để thay dầu hộp số đó là sau mỗi 50.000km và các tài xế nên đưa xe đến trực tiếp hãng để đảm bảo.

Thay dầu hộp số tự động: sau mỗi 50.000 - 100.000km

Theo lời khuyên của các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để thay dầu hộp số đó là 70.000 - 80.000km trong điều kiện xe chạy bình thường. Còn nếu xe chạy trong môi trường khắc nghiệt thì nên thay sớm hơn khoảng 50.000 - 70.000km.

Nếu quy đổi về thời gian, thì các tài xế có thể phải thay dầu hộp số trong vòng 5-6 năm đối với xe thường xuyên sử dụng. Những xe chạy ít có thể thay sau khoảng 10 sử dụng.

Dây curoa truyền động: 70.000 - 100.000km

Dây curoa đóng vai trò điều phối các hoạt động bên trong và ngoài động cơ ô tô. Chính vì vậy, bộ phận này cần được đảm bảo hoạt động trong trạng thái tốt nhất. Dây curoa nên được thay thế sau khoảng 70.000 - 100.000km. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra bộ phận này có bị nứt hoặc vỡ không để thay thế kịp thời.

Nước làm mát: sau 80.000 - 100.000km

Nước làm mát động cơ sẽ bị biến chất sau một thời gian sử dụng và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Chính vì vậy, các tài xế cần chú ý thay thế bộ phận này sau mỗi 100.000km/lần để đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt. Ngoài ra, hãy kiểm tra thêm một số bộ phận khác trên xe như má phanh, bugi để xem xét có nên thay thế hay không.

Thay dầu phanh: 2 năm/lần

Hệ thống phanh chịu áp lực rất lớn trong quá trình di chuyển của xe. Sau một thời gian sử dụng, các tài xế cần lưu ý kiểm tra độ ăn mòn và thay thế dầu phanh để đảm bảo tình trạng hoạt động tốt nhất cho chúng. Nên thay dầu phanh 2 năm/lần để bảo vệ phanh và phản ứng tốt trước những tình huống bất ngờ.

Trên đây là các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo km và thời gian mà tài xế nào cũng cần biết. Hy vọng qua những chia sẻ trên, các bác tài sẽ biết chăm sóc xế yêu của mình một cách an toàn và hiệu quả hơn.

Tags : bảo dưỡng ô tô Mốc bảo dưỡng mốc quan trọng để bảo dưỡng ô tô skyauto bảo dưỡng ô tô thời gian bảo dưỡng ô tô như thế nào
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: