Cảm biến áp suất lốp hoạt động như thế nào?

Nhiều ô tô hiện nay đều trang bị hệ thống cảm biến áp suất lốp, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe. Nhưng chúng hoạt động như thế nào, làm thế nào để đảm bảo lốp xe ở áp suất đạt chuẩn và tại sao điều đó lại quan trọng? Các tài xế lái hãy tìm hiểu ngay qua những thông tin được chia sẻ dưới đây.

Hệ thống cảm biến áp suất lốp là gì?

Có hai loại hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) là: trực tiếp và gián tiếp.

1. Cảm biến áp suất lốp gián tiếp

TPMS gián tiếp sử dụng cảm biến tốc độ bánh xe ABS để phát hiện các bánh xe đang quay ở các tốc độ khác nhau. Một chiếc lốp chưa được bơm hơi sẽ có bán kính lăn nhỏ hơn một chút và đó là điểm mà chiếc xe phát hiện.

Đó là một hệ thống đơn giản hơn nhiều, nhưng kém chính xác hơn, dễ bị báo động sai và không thể phát hiện nếu cả bốn lốp xe đang ở mức thấp đồng thời.

Cả hai hệ thống sẽ phát sáng một đèn cảnh báo trên bảng điều khiển trông giống như một mặt cắt ngang của lốp xe với dấu chấm than ở giữa.

Ngay cả khi lốp xe của bạn trông ổn, hãy luôn kiểm tra bất cứ khi nào bạn nhìn thấy đèn cảnh báo.

2. Cảm biến áp suất lốp trực tiếp

TPMS trực tiếp sử dụng các cảm biến gắn trong lốp để theo dõi mức áp suất. Khi áp suất giảm xuống mức cài đặt trước, cảm biến sẽ cảnh báo ECU của xe (thường thông qua truyền RF). Điều này sẽ phát ra cảnh báo trên bảng điều khiển.

cam-bien-ap-suat-lop-hoat-dong-nhu-the-nao-1

Lợi ích của TPMS trực tiếp là nó cung cấp các kết quả đọc chính xác cho tất cả các bánh xe và một số xe. Thậm chí còn có thông số đọc trên bảng điều khiển để cho phép bạn theo dõi áp suất lốp một cách chính xác.

Hiện nay, các loại cảm biến trên thị trường Việt Nam đều là cảm biến áp suất lốp trực tiếp. Hệ thống này bao gồm 4 van cảm biến thực hiện nhiệm vụ đo lường áp suất lốp xe. Sau đó, tín hiệu được truyền tới bộ thu và hiển thị trên mặt đồng hồ của xe. Giúp người lái dễ dàng quan sát, theo dõi.

Áp suất như thế nào là đạt chuẩn?

Áp suất lốp xe khác nhau giữa các loại ô tô và tùy thuộc vào việc bạn sử dụng ô tô để làm gì. Một chiếc ô tô chở đầy tải khi đi trên đường cao tốc nên có áp suất cao hơn một chiếc ô tô mà một người dành phần lớn thời gian lái xe.

Nói chung, lốp xe ô tô cần được bơm căng lên khoảng 30PSI, nhưng bạn cần kiểm tra để đảm bảo rằng lốp của bạn đang ở hoặc gần đúng mức.

Bạn nên kiểm tra mức áp suất ít nhất hàng tháng, tốt nhất là thường xuyên hơn nếu có vẻ như lốp xe hơi bị xì hơi.

Không sử dụng hình in trên mặt lốp - đó là mức tối đa mà lốp có thể chịu được một cách an toàn và có thể cao hơn đáng kể so với áp suất bạn thực sự cần.

Tại sao áp suất lốp lại quan trọng?

Cách tốt nhất để giải thích lý do tại sao áp suất lốp chính xác lại quan trọng là mô tả điều gì có thể xảy ra nếu bạn chạy với lốp non hơi. Một chiếc lốp quá căng sẽ kém an toàn hơn. Nó có thể làm tăng khoảng cách phanh và đưa ra các đặc điểm xử lý không mong muốn trong trường hợp bạn cần chuyển hướng trong trường hợp khẩn cấp.

cam-bien-ap-suat-lop-hoat-dong-nhu-the-nao-2

Lực cản thêm do lốp chạy với áp suất thấp cũng sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của bạn lên một lượng đáng kể. Cộng với việc ảnh hưởng đến hiệu suất của xe và sau đó là lượng khí thải.

Như thể chưa đủ, một chiếc lốp bị xì hơi một phần có thể nóng hơn rất nhiều so với một chiếc được bơm căng đúng cách. Điều này không chỉ làm mòn lốp nhanh hơn mà còn có thể khiến lốp bị hỏng với hậu quả tai hại!

Lốp bị bơm hơi quá mức sẽ có ít bề mặt lốp tiếp xúc với đường hơn. Do đó việc xử lý và phanh sẽ bị mòn, lốp bị mòn ở giữa nhanh hơn nhiều so với khi được bơm căng đúng cách.

>>> Tham khảo thêm: Chọn cảm biến áp suất lốp như thế nào tốt?

Có thể thấy rằng việc trang bị cảm biến áp suất lốp cho xe hơi là điều vô cùng quan trọng. Hệ thống này chỉ trang bị sẵn trên một số dòng xe hơi hiện đại, đời mới. Ngoài ra, để sở hữu chúng các tài xế hoàn toàn có thể lắp đặt thêm cho xe của mình. Để lắp đặt cảm biến áp suất lốp phù hợp nhất với xe của mình, các bác tài hãy đến ngay với Skyauto để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Viết bình luận