Khám phá nguyên lý cảm biến áp suất lốp

Mục đích của hệ thống cảm biến áp suất lốp (TPMS) trên xe hơi là để cảnh báo cho người lái rằng ít nhất một hoặc nhiều lốp xe bị bơm căng hoặc non quá mức. Nếu không cẩn thận điều này có thể gây ra tình trạng lái xe không an toàn. Biểu tượng cảm biến áp suất lốp - TPMS là một hình màu vàng chiếu sáng trên bảng điều khiển của bảng điều khiển với hình dạng mặt cắt ngang của lốp xe (giống như hình móng ngựa) với một dấu chấm than.

nguyen-ly-cam-bien-ap-suat-lop-1

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH TPMS

TPMS bắt nguồn từ nhiều năm trước, do người lái xe không chắc chắn về áp suất lốp và dẫn đến nhiều vụ tai nạn ô tô nghiêm trọng. Ngay cả bây giờ, người ta ước tính rằng một số lượng đáng kể các phương tiện giao thông trên đường mỗi ngày với áp suất lốp không đạt chuẩn. Bởi vậy, việc bảo dưỡng lốp đúng cách với sự hỗ trợ của TPMS có thể giúp ngăn ngừa nhiều tai nạn nghiêm trọng.

Trước khi thiết bị cảm biến áp suất lốp trở nên phổ biến, việc biết liệu áp suất không khí của bạn có đạt đến mức không an toàn hay không, nghĩa là bạn phải ra ngoài, cúi xuống và sử dụng máy đo lốp. Với một vài trường hợp ngoại lệ, đây là công cụ kiểm tra áp suất duy nhất mà người tiêu dùng bình thường sử dụng.

Sau đó, để khắc phục sự gia tăng các vụ tai nạn do lốp xe, Chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Tăng cường Thu hồi Phương tiện Vận tải, Trách nhiệm Giải trình và Tài liệu (TREAD). Một trong những kết quả của luật này là hầu hết các loại xe được bán ở Hoa Kỳ kể từ năm 2007 đều phải có hệ thống cảm biến áp suất lốp - TPMS.

Không phải mọi TPMS đều hoạt động theo cùng một cách. Tín hiệu của đèn báo áp suất lốp thấp thể hiện bước cuối cùng trong quá trình TPMS gián tiếp hoặc TPMS trực tiếp.

>>> Tham khảo thêm: Cảm biến áp suất lốp là gì? Có nên lắp cảm biến áp suất lốp cho xe ô tô không? 

nguyen-ly-cam-bien-ap-suat-lop-2

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG TPMS

Cảm biến áp suất lốp gián tiếp

TPMS gián tiếp thường dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe mà hệ thống chống bó cứng phanh sử dụng. Các cảm biến này đo tốc độ quay vòng mà mỗi bánh xe đang thực hiện và có thể được sử dụng bởi các hệ thống máy tính trên xe để so sánh với nhau và với dữ liệu vận hành khác của xe như tốc độ.

Dựa trên tốc độ quay của mỗi bánh xe, máy tính có thể giải thích kích thước tương đối của lốp trên xe của bạn. Khi một bánh xe bắt đầu quay nhanh hơn dự kiến, máy tính sẽ tính toán rằng lốp xe bị xì hơi và cảnh báo cho người lái xe.

Vì vậy, hệ thống cảm biến áp suất lốp gián tiếp không thực sự đo áp suất lốp. Nó không xử lý điện tử giống như loại phép đo mà bạn có thể thấy với máy đo lốp. Thay vào đó, một máy theo dõi áp suất lốp gián tiếp chỉ đơn giản là đo tốc độ quay của lốp xe và gửi tín hiệu đến máy tính sẽ kích hoạt đèn báo khi có điều gì đó trong vòng quay có vẻ không ổn.

nguyen-ly-cam-bien-ap-suat-lop-3

Ưu điểm của cảm biến áp suất lốp gián tiếp

- Tương đối rẻ so với TPMS trực tiếp.

- Ít yêu cầu lập trình/bảo trì hơn trong nhiều năm so với TPMS trực tiếp.

- Bảo trì lắp đặt tổng thể ít hơn.

Nhược điểm của cảm biến áp suất lốp gián tiếp

- Có thể trở nên không chính xác nếu bạn mua lốp lớn hơn hoặc nhỏ hơn.

- Có thể thiếu chính xác khi lốp mòn không đều.

- Phải được đặt lại sau khi bơm căng mọi lốp đúng cách.

- Phải thiết lập lại sau khi quay lốp định kỳ.

Cảm biến áp suất lốp trực tiếp

Hiện nay, các loại cảm biến áp suất lốp được bán trên thị trường Việt Nam đều là cảm biến áp suất lốp trực tiếp.

TPMS trực tiếp sử dụng các cảm biến giám sát áp suất bên trong mỗi lốp để theo dõi mức áp suất cụ thể. Không chỉ là dữ liệu về vòng quay của bánh xe từ hệ thống chống bó cứng phanh.

Các van cảm biến TPMS trực tiếp có thể cung cấp các chỉ số áp suất, nhiệt độ lốp. Hệ thống theo dõi áp suất lốp trực tiếp gửi tất cả dữ liệu này đến một bộ thu. Tại đây, các dữ liệu được phân tích, mã hóa, diễn giải. Nếu áp suất lốp thấp hơn mức bình thường, tín hiệu sẽ được truyền trực tiếp đến màn hình hiển thị trên xe và báo sáng lên. Mỗi cảm biến có một số sê-ri duy nhất. Đây là cách hệ thống không chỉ phân biệt giữa chính nó và các hệ thống trên các phương tiện khác, mà còn giữa các chỉ số áp suất cho từng lốp riêng lẻ.

Nhiều nhà sản xuất sử dụng công nghệ độc quyền cho các hệ thống cảm biến áp suất lốp theo xe. Vì vậy, việc lắp đặt TPMS cần phải tương thích và phù hợp.

nguyen-ly-cam-bien-ap-suat-lop-4 

Ưu điểm của cảm biến áp suất lốp trực tiếp

- Cung cấp kết quả đo áp suất lốp thực tế từ bên trong lốp.

- Dễ dàng cài đặt lại khi thay lốp hoặc đảo lốp

- Có tuổi thọ pin tương đối cao.

- Một số model có thể sử dụng TPMS cho cả lốp dự phòng.

- Có thể thay thế mọt van bất kỳ khi bị lỗi mà không phải thay toàn bộ hệ thống.

- Lắp đặt đơn giản, thuận tiện, không ảnh hưởng đến hệ thống điện hay động cơ của xe.

Nhược điểm của cảm biến áp suất lốp trực tiếp

- Quá trình lắp đặt phải tháo lốp, cân bằng động lốp xe

- Yêu cầu thợ có kinh nghiệm, tay nghề cao để xử lý an toàn nhất.

>>> THam khảo thêm: Vì sao nên lắp cảm biến áp suất lốp

Cảm biến áp suất lốp có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ lốp, nâng cao sự an toàn cho những người tham gia giao thông. Tuy nhiên, có khá ít dòng xe hơi tại Việt Nam được trang bị sẵn option này. Vì vậy, để mỗi chuyến đi đảm bảo an toàn nhất, các tài xế lái xe đừng ngần ngại lắp đặt hệ thống cảm biến áp suất lốp cho xe của mình. Để tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhất với xe, các bác hãy liên hệ ngay tới Skyauto, nơi cung cấp cảm biến áp suất lốp hàng đầu tại Hà Nội. Skyauto sẽ mang đến những sản phẩm tốt nhất, chất lượng và phù hợp nhất với xế yêu của các bác.

 

Viết bình luận