Khi nào cần đảo lốp xe ô tô? Cách đảo lốp ô tô

Do tần suất xoay, lực ma sát khác nhau bởi bề mặt đường không bằng phẳng khiến cho lốp ăn mòn không đều nhau. Hiện tượng dường như xuất hiện ở bất kỳ ở chiếc xe hơi nào. Đặc biệt hơn, bề mặt lốp không bị mài mòn đều mà lại chỉ bị mài mòn ở một số vị trí nhất định. Nếu tiếp tục để lốp như vậy sẽ làm cho lốp nhanh chóng bị hư hỏng và gây nguy hiểm cho người lái xe. Vì vậy, cách tốt nhất là nên đảo lốp để khắc phục tình trạng này kịp thời. Khi nào cần đảo lốp xe ô tô? Đảo lốp ô tô như thế nào?

Đảo lốp xe ô tô là gì?

dao-lop-o-to-1

Đảo lốp là việc thay đổi vị trí các lốp với nhau để có sự ăn mòn đống nhất giữa các bánh. Thông thường, lốp trước sẽ bị ăn mòn nhanh hơn do phải hoạt động nhiều mỗi khi đánh lái và phanh xe. Nên khi thực hiện quá trình đảo lốp, người ta có xu hướng đảo các lốp phía trước với các lốp phía sau.

Đảo lốp không chỉ tạo sự ăn mòn đống đều giữa các bánh xe, nâng cao tuổi thọ cho lốp. Mà còn làm duy trì độ bám dường của xe, xe hoạt động tốt hơn cả trên những địa hình xấu. Việc làm tuy đơn giản này nhưng lại giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho các tài xế lái xe.

Khi nào cần đảo lốp xe ô tô?

Theo lời khuyên từ phía nhà sản xuất, thì xe chạy được quãng đường 5.000 – 10.000 km hoặc dài nhất là 25.000 – 30.000 km thì nên tiến hành đảo lốp. Quá trình đảo lốp thường được kết hợp với việc cân bằng động lốp xe và các kiểm tra các góc đặt bánh để đảm bảo hiệu quả nhất. Ngoài ra, tùy vào từng địa hình, cung đường chạy khác nhau mà các tài xế lái xe nên cân nhắc khoảng thời gian đảo lốp sao cho phù hợp.

Với những xe thường xuyên chạy trong thành phố, mặc dù quãng đường di chuyển không nhiều, nhưng do mật độ xe đông đúc khiến người lái thay đổi tốc độ liên tục. Cùng với đó là tần suất phanh ga cũng nhiều hơn, dẫn đến việc lốp mòn nhanh hơn và mòn không đều nhau.

Ngoài việc chú ý đến sự ăn mòn của lốp thì việc đảm bảo áp suất lốp vừa đủ cũng là việc làm cần thiết phải thực hiện hàng ngày.

dao-lop-o-to-2

Cách đảo lốp ô tô

Đảo lốp được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cách chủ yếu được thực hiện là “thay đổi theo X”. Cách làm này được áp dụng cho những xe thường xuyên phải chạy trên đường. Thay đổi theo X tức là lấy 2 bánh phía sau đảo chéo lên 2 bánh phía trước, còn 2 bánh trước đảo chéo về 2 bánh sau, giữ nguyên cùng bên không đổi chéo.

Đối với xe lái 2 cửa (4x4): áp dụng phương pháp đảo lốp cơ bản bánh xe. Tức là thực hiện đảo lốp chéo bánh trước bên trái đảo xuống bánh sau bên phải. Làm tương tự với 2 bánh còn lại, bánh trước bên phải xuống bánh sau bên trái. Kết hợp với đó là xem trong giấy hướng dẫn sử dụng xe, phần hướng dẫn cách đảo lốp. Nếu trong hướng dẫn không có phần này thì nên thực hiện đảo lốp theo chu kỳ 10.000km.

Đối với xe 2 cầu (4x4) cần phải đảo lốp theo chu kỳ 4.000km. Trong đó lần đảo lốp xe đầu tiên rất quan trọng. Nên người lái xe cần phải kiểm tra áp suất lốp và làm theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.

dao-lop-o-to-3

Các bước đảo lốp xe ô tô

Thông thường việc đảo lốp được thực hiện theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, phụ thuộc vào quãng đường, vận tốc, địa hình mà người lái cân nhắc khoảng thời gian đảo lốp sao cho phù hợp. Với những xe di chuyển trên địa hình bằng thì nên đảo lốp sau mỗi khi đi được 8.000 – 10.000 km.

Khi đảo lốp, cần thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Dùng thanh chữ T vặn ốc trên bánh xe để tháo lốp xe.

Bước 2: Dùng kích và đội nâng gầm xe lên để đưa lốp xe ra ngoài.

Bước 3: Kiểm tra tình trạng ăn mòn của lốp để chọn vị trí đảo lốp sao cho phù hợp.

Bước 4: Đảo lốp theo các cách ở trên. Sau đó, vặn lại ốc và kiểm tra sự vận hành của xe.

Đảo lốp tuy chỉ là một thao tác đơn giản nhưng lại vô cùng cần thiết và một trong những điều bắt buộc khi bảo dưỡng xe. Việc làm này làm nâng cao an toàn cho xe, đảm sự ổn định và cân bằng cho xe hoạt động lâu dài.

Viết bình luận