Những sai lầm tài xế xe số sàn hay mắc phải

Bạn đang sở hữu xe số sàn? Cùng tham khảo thử xem mình có mắc phải những sai lầm dưới đây không nhé!

Nhiều người thích lái xe số sàn vì cho rằng nó an toàn hơn so với xe số tự động. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng xe số sàn còn tiết kiệm nhiên liệu hơn, giúp chủ xe tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên xe số sàn lại có cấu tạo đòi hỏi tài xế phải can thiệp rất nhiều khi thao tác lái xe. Nếu như thao tác không đúng sẽ ảnh hưởng đến độ bền của xe cũng như ảnh hưởng tới sự an toàn khi lái xe. Cùng phụ kiện ô tô giá rẻ SkyAuto tìm hiểu những sai lầm mà lái xe số sàn hay mắc phải nhé!

1. Về N khi đổ dốc

Thao tác về N khi đổ dốc cũng tương tự với việc cắt côn khi vào cua nhưng nguy hiểm hơn nhiều. Bởi lẽ độ dốc khiến trọng lực tác dụng vào xe lớn, quán tính tăng nhanh. Đường dốc lại thường nằm ở địa hình đồi núi, khi liên tục quanh co, phải đánh lái nhiều. Về N tăng rủi ro hơn bao giờ hết và cực kỳ gây hại cho xe. Trong trường hợp này, tài xế cần về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ, theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó”.

2. Côn trước, phanh sau

Nhiều người có thói quen nhấn côn trước nhấn phanh sau để tránh chết máy. Tuy nhiên việc nhấn côn trước chỉ làm tăng quãng đường và thời gian phanh. Nếu trong những trường hợp cần dừng nhanh thì sẽ rất nguy hiểm.

Việc nhấn côn trước hay phanh trước khi muốn dừng xe vẫn là điều gây tranh cãi nhiều của các tài xế. Nhưng theo chuyên gia lái xe từ các hãng bao giờ cũng phải ưu tiên phanh trước vì nguyên tắc an toàn, chân côn chỉ hỗ trợ để về số thấp tạo phanh động cơ hoặc kiểm soát tránh chết máy khi đi tốc độ rất thấp.

Cụ thể, khi đi ở tốc độ thấp khoảng 40 km/h trở xuống trong phố đông, lúc này tài xế cũng không thể và không nên đi số cao, vì thế việc chuyển số thấp để tận dụng phanh động cơ là không cần thiết. Khi đó, nếu muốn phanh để dừng, chỉ việc rà phanh nhẹ nhàng, lực phanh theo cảm giác về tốc độ và khoảng cách.

Chỉ áp dụng chân côn cho tới khi xe sắp dừng hẳn để tránh chết máy hoặc máy giật cục, gây khó chịu cho người ngồi trên xe. Sau khi đạp côn nên trả về số N, tránh ra vào côn nhiều gây mòn.

Nếu bạn chưa quen, hãy để xe lăn bánh và phanh cho tới khi có hiện tượng rung rung xe, khi đó mới đạp côn. Sau nhiều lần quen xe, tài xế sẽ biết chính xác nên áp dụng côn khi nào để không sớm quá, và cũng không tạo độ rung gây khó chịu.

Khi chạy ở tốc độ cao trên cao tốc, quốc lộ, tài xế cũng cần sử dụng chân côn, nhưng không phải để ngắt cả đoạn dài, mà dùng để chuyển số. Ví dụ xe đang chạy ở 80 km/h, muốn phanh để dừng xe, đầu tiên là đạp phanh, không quan tâm tới chân côn. Sau khi xe đã giảm tốc, đạp côn về số thấp, rồi lại rà phanh, đạp côn về số thấp hơn, cho đến khi xe chậm đến mức an toàn, tương đương di chuyển trong phố trường hợp ở trên.

>>>Có thể bạn chưa biết: Ưu nhược điểm của 4 loại hộp số ô tô hiện nay?

Tại sao bạn không được cắt côn trước khi phanh? Nghiên cứu cho biết khi cắt côn ở tốc độ cao, xe không còn được hãm bởi động cơ, do đó chỉ lăn theo quán tính khiến xe chạy nhanh hơn, giảm độ bám đường của lốp đồng thời khiến thời gian và quãng đường phanh đều tăng lên, gây nguy hiểm cho những trường hợp cần dừng nhanh.

Trường hợp cần phanh gấp, thì việc quan tâm nhất là an toàn, do đó, chỉ nên dùng phanh. Phản xạ của nhiều tài xế là đạp đồng thời lút cán cả phanh và côn, nhưng như vậy chỉ làm giảm tác dụng phanh như giải thích ở trên. Do đó, lúc này việc cần làm duy nhất của tài xế là đạp lút phanh, thậm chí xác định xe có thể chết máy, nhưng “chết người nguy hiểm hơn chết máy”.

3. Cắt côn khi vào cua

Khi cắt côn, xe chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, do đó cảm giác xe chạy mượt mà, đánh một “lèo” khi qua cua, khiến nhiều tài xế ưa thích. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hiểm.

Khi chỉ còn lăn bánh theo quán tính, hệ thống phanh giảm tác dụng, đòi hỏi quãng đường phanh lớn hơn, tài xế khó kiểm soát tốc độ nếu đánh lái thừa hoặc thiếu. Bên cạnh đó, bánh xe giảm độ bám đường khiến tăng rủi ro mất lái.

4. Lười chuyển số khi lái xe

Xe ô tô số sàn cũng giống như xe máy số vậy. Nếu như bạn chạy xe máy muốn lên dốc hay vượt xe khác bạn sẽ thường về số để tăng tốc. Lái xe ô tô số sàn cũng vậy, nhiều tài xế có thói quen rất lười chuyển số kể cả lúc lên dốc hay xuống dốc.

Trong trường hợp vượt, ví như đáng ra nên về số 3 để đảm bảo sức kéo lớn nhất giúp xe tăng tốc nhanh vượt, nhưng một số tài xế lại vẫn để 5 hoặc chỉ về 4, khiến xe ỳ, thời gian vượt lâu, thậm chí có thể dẫn tới nguy hiểm. Có nhiều trường hợp lái xe vượt xe tải hoặc xe container nhưng khi đang vượt thì không về số dẫn đến xe đến giới hạn tốc độ, bị khựng lại cuốn vào gầm xe container gây tai nạn nghiêm trọng.

5. Tiết kiệm xăng hơn số tự động

Như đã nói ở đầu, nhiều người có quan niệm cho rằng đi xe số sàn tiết kiệm hơn xe số tự động. Tuy nhiên điều này chỉ đúng ở giai đoạn trước, khi xe số tự động còn chưa phổ biến, công nghệ mới nên ăn xăng hơn. Nhưng hiện nay, xe số tự động chiếm phần lớn, công nghệ liên tục cải tiến, khiến mức tiêu thụ ngang bằng thậm chí ít hơn với chiếc xe lắp số sàn tương ứng.

Việc xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không phụ thuộc nhiều ở kỹ năng điều khiển của tài xế. Với số sàn, cần đi ở số hợp lý, chăm chuyển số để giữ độ bền động cơ. Nếu kỹ năng lái xe không thành thục, thì hộp số nào cũng tốn nhiên liệu như nhau.

>>>Tham khảo thêm: Những sai lầm tài xế hay mắc phải khi lái xe số tự động

Trên đây là một số sai lầm mà tài xế xe số sàn hay mắc phải? Bạn đã bao giờ mắc phải một trong những sai lầm chúng tôi vừa nêu trên? Đừng lo! Hãy cố gắng sửa chữa thói quen của mình ngay từ bây giờ để lái xe an toàn hơn và giúp bảo vệ xe của bạn nhé! Tham khảo thêm những chia sẻ khác mà SkyAuto đã cung cấp để nâng cao kiến thức lái xe an toàn của mình nhé! SkyAuto chúc quý khách lái xe an toàn trên mọi nẻo đường!

Viết bình luận