icon icon icon

Những thay đổi về chính sách ô tô trong năm 2021

Đăng bởi Phụ kiện Xe hơi SkyAuto vào lúc 15/03/2021

Các chính sách liên quan đến ô tô như đào tạo, thi sát hạch, cấp đổi giấy phép lái sẽ có một vài thay đổi kể từ năm 2021. Các xe nhập khẩu từ Châu Âu, xe lắp ráp trong nước cũng đều có những thay đổi về sách ưu đãi và thuế. Cụ thể như thế nào, các tài xế hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Năm 2020 vừa qua, do những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 khiến cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực đều gặp không ít khó khăn. Đối với ngành công nghiệp ô tô cũng vậy. Do đó, trong năm 2021 Nhà nước đã đưa ra một số thay đổi về chính sạch ưu đãi thuế dành cho ô tô sản xuất trong nước, ô tô lắp ráp, ô tô nhập khẩu nhằm mục đích kích cầu, cũng như hỗ trợ cho người dân khi mua xe ô tô.

Cùng với đó, việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cũng sẽ triển khai một số quy định mới trong năm 2021.

Từ năm 2021, người sử dụng xe ô tô cần biết các quy định sau:

Học và thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng từ ngày 1.1.2021

Theo quy định mới nhất tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông nhằm đào tạo và sát hạch lái xe ô tô.

Cụ thể tại Khoản 1, Điều 1 tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT giải thích về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe như sau: “Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô. Sau khi các trung tâm sát hạch lái xe áp dụng, người học lái xe sẽ phải học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và học thực hành lái xe trên cabin học lái xe ô tô.”

Thời gian học và thực hành về các chương trình lái xe hạng B1, B2, C và nâng hạng lái xe cũng được nêu rõ tại khoản 9 và khoản 10, Điều 1, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT.

Ô tô nhập khẩu từ châu Âu bắt đầu được giảm thuế nhập khẩu

Theo Nghị định 111/2020 của Chính phủ, về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi trong giai đoạn 2020 - 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Từ ngày 1.1.2021 các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 - 63,8% tuỳ theo dung tích xi-lanh, giảm từ 6,7 - 7,4% so với trước đây. Mức thuế trên sẽ tiếp tục giảm thêm ở những năm tới.

Do đó, các dòng xe nhập khẩu có thể tạo nên sự thu hút, sức cạnh tranh lớn hơn với những dòng xe khác trong năm 2021.

Từ ngày 1.1.2021, chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước

Nghị định 70/2020 NĐ-CP về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã đem đến những tín hiệu đáng mừng cho thị trường ô tô. Quy định này đã phần nào giải quyết được những khó khăn của thị trường ô tô vào năm 2020.

Tuy nhiên, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực bắt đầu từ ngày 1.1.2021 tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP.

Bắt đầu từ ngày 10.1.2021, bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa

Ngày 24.11.2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Trong đó, có một số nội dung sửa đổi, bổ sung về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới, trong đó có ô tô.

Quy định này sẽ chính thức được bãi bỏ từ ngày 10.1.2021 theo quy định của Chính phủ.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô

Theo Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg q ban hành cụ thể: “Bắt đầu từ ngày 1.1.2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 thì mới được phép lưu hành. Tiêu chuẩn này áp dụng đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ do cháy nén (động cơ diesel).”

Trên đây là những thay đổi về chính sách ô tô năm 2021 mà các tài xế cần cập nhật ngay để hiểu rõ hơn khi mua và sử dụng xe ô tô.

>>> Tham khảo: Phân khúc các loại xe ô tô 2021

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: