Những vấn đề thường gặp khi sử dụng điều hòa trên ô tô

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của điều hòa

Cái nắng gay gắt của mùa hè đang dần ập tới và khiến cho những người lái xe phải cảm thấy mệt mỏi mỗi khi cầm lái. Trong mùa hè, điều hòa ô tô được sử dụng với tần suất nhiều hơn cả, thậm chí có nhiều người phải bật điều hòa trước khi lên xe để giảm bớt nóng nực trong xe. Hoạt động với tần suất lớn khiến cho điều hòa ô tô không tránh khỏi bị lỗi, sự cố. Vậy những vấn đề thường gặp khi sử dụng điều hòa trên ô tô là gì và làm thế nào để khắc phục chúng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Nguyên lý hoạt động của điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa ô tô bao gồm các bộ phận chính là: dàn nóng, dàn lạnh, máy nén, bộ lọc, bộ ngưng tụ, ống đướng nóng, ống đường lạnh.

Khi hệ thống điều hòa được khởi động, chất làm lạnh trong máy nén sẽ di chuyển đến bộ phận ngưng tụ. Không khí từ bên ngoài xe khi đi qua thiết bị ngưng tụ sẽ giảm nhiệt nhanh chóng và làm cho chất làm lạnh hóa lỏng.

Sau đó, máy sấy có tác dụng loại bỏ các tạp chất trước khi chất lỏng đi đến van giãn nở nhiệt. Cuối cùng, chất lỏng này được biến thành dạng hơi và được thổi vào cabin dưới dạng khí, đem lại không khỉ trong lành, mát mẻ cho xe.

Quá trình này liên tục được lặp đi lặp lại cho đến khi người dùng tắt thiết bị điều hòa trên xe ô tô.

Những vấn đề thường gặp khi sử dụng điều hòa trên xe ô tô

Điều hòa liên tục đóng/ngắt

Bộ phận điều khiển việc đóng/ngắt điều hòa trên ô tô là công tắc và cảm biến. Khi áp suất gas cao hơn so với mức khuyến cáo, sẽ dẫn đến hiện tượng hệ thống ngắt cách ly hợp lốc điều hòa để bảo vệ các bộ phận khác.

Khi sử dụng điều hòa ô tô mà gặp phải vấn đề này thì cách tốt nhất để giải quyết mà mang xe đến các trung tâm chăm sóc để được tư vấn và xử lý. Lời khuyên cho các chủ xe lúc này là không nên tự tìm cách xử lý nếu không có thiết bị chuyên dụng, vì có thể sẽ làm lỗi trở nên nặng nề hơn.

Điều hòa làm lạnh kém

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là do thiếu gas. Khí gas trong điều hòa được nén xuống máy nén và chuyển sang thể lỏng ở dàn nóng. Tại van tiết lưu, gas nhanh chóng chuyển sang dạng khí do áp suất giảm xuống đột ngột. Sau đó, khí gas được chuyển qua dàn lạnh, lấy nhiệt độ môi trường, từ đó có hơi lạnh thổi ra từ quạt gió. Bởi vậy, khi thiếu gas hoặc gas bị rò rỉ sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của điều hòa hay điều hòa làm lạnh kém.

Điều hòa ô tô bị bám băng lạnh

Trong điều kiện hoạt động ổn định, môi chất làm lạnh gas khi ra khỏi dàn lạnh sẽ được chuyển hóa từ dạng lỏng thành dạng hơi mà không hề bị đóng băng. Nhưng khi hệ thống điều hòa xuất hiện hiện tượng đóng băng thì tức là lúc này thiết bị đang bị thiếu gas trầm trọng, áp suất trong bình chứa giảm khiến nhiệt độ sôi của gas giảm xuống thập. Khi gas lạnh bốc hơi ở nhiệt độ thấp, khiến cho nhiệt độ của dàn thấp hơn nhiệt độ ngưng tụ của nước. Do đó, hơi nước trong không khí thổi qua dàn bị đóng băng trên bề mặt của hệ thống điều hòa.

Bật điều hòa xuất hiện mùi khó chịu

Điều hòa ô tô sau một thời gian sử dụng thường bị bám bụi, bẩn, xác côn trùng,… gây ra mùi khó chịu trong xe ô tô. Cùng với mùi từ nội thất ô tô như: mùi nước hoa, mùi thức ăn,… cũng là nguyên nhân gây mùi khó chịu khi mở điều hòa. Để khắc phục vấn đề này, cách nhanh nhất là hãy tháo lọc gió của điều hòa và vệ sinh chúng sạch sẽ, có thể thay mới bộ phận này khi cần thiết. Theo lời khuyên từ các chuyên gia kỹ thuật, nên thay mới lọc gió điều hòa sau 2 năm sử dụng hoặc khi xe đã chạy được quãng đường 20.000 km.

Khi nào thì nên nạp lại gas điều hòa

Để hệ thống điều hòa hoạt động tốt phải đảm bảo lượng khí gas đầy đủ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, khí gas sẽ dần bị thất thoát, hao hụt. Theo như khuyến cáo từ phía nhà sản xuất ô tô thì sau 2 năm thì nên nạp lại gas điều hòa.

Hi vọng với chia sẻ về những vấn đề thường gặp khi sử dụng điều hòa trên ô tô, các bác tài sẽ có được cho mình kinh nghiệm chăm sóc điều hòa ô tô hiệu quả hơn. Đồng thời, tìm đúng phương pháp khắc phục khi điều hòa xảy ra sự cố để có việc lái xe trở nên thoải mái, dễ chịu hơn trong mùa hè này.

Viết bình luận