Video mới

Trời lạnh có nên tắt sưởi ô tô để tiết kiệm xăng hay không?

Giữa những ngày Hà Nội nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C, việc sở hữu một chiếc ôtô đã là lý tưởng, nhưng không gì bằng cảm giác ấm áp tỏa ra từ hệ thống máy điều hòa nhiệt độ hay cơ cấu sưởi ghế của chiếc xe.

Tuy nhiên, ít nhiều người lại cho rằng chiếc xe chỉ cần đóng kín cửa là tự nhiên sẽ đủ ấm & tắt bộ máy sưởi để tiết kiệm nhiên liệu. Quan điểm thiếu chính xác này liên tục được giới lái xe vận tải tận dụng, vô tình lại gây nhiều phiền toái cho khách hàng trong những ngày giá rét. 

lúc hộp động cơ xe quản lý và vận hành, nhiệt lượng phát sinh từ chế độ đốt trong là khá cao. Về lý thuyết, các bộ động cơ hiệu quả cao nhất hiện nay cũng chỉ chuyển được khoảng hơn một nửa năng lượng sản phát sinh cho cây hộp số (tạo khả năng kéo đưa con xe chuyển động). Phần để lại đều chuyển hóa thành nhiệt lượng và giải phóng ra bên ngoài thông qua hệ thống tản nhiệt. Trên thiết kế ô tô cổ điển, bộ máy sưởi trọn vẹn chỉ tận dụng phần nhiệt thừa này (truyền dẫn qua các đường ống chất lỏng của giàn) để tăng nhiệt độ bên trong khoang lái. 

Trời lạnh có nên tắt sưởi ô tô để tiết kiệm xăng hay không?

bởi vì đặc điểm đó, lúc người sử dụng bật chế độ sưởi lúc xe bắt đầu khởi động từ trạng thái lạnh, máy điều hòa sẽ không thể thổi gió nóng ngay lập tức. Nhiệt độ chỉ tôn lên lúc bộ động cơ đủ nóng, và nhiệt theo chất lỏng truyền vào tới giàn sưởi phía trong xe. bình thường, hơi nóng sẽ cảm nhận được sau vài phút kể từ thời điểm đề nổ xe.

đương nhiên, nếu quan sát khắt khe, việc chất lỏng bên trong các đường ống, chạy quạt thổi và một trong những bộ phận khác sẽ yên cầu năng lượng điện, đồng nghĩa với việc sử dụng phần gì đấy nguyên nhiên liệu. mặc dù thế, mức tiêu tốn này không đáng kể & gần cũng như không còn nhận biết lúc tắt và bật hệ thống sưởi. trường hợp này khác hoàn toàn với điều hòa nhiệt độ làm mát phải quản lý và vận hành máy nén ga, vốn tiêu tốn hơn vô số. chính vì như thế, việc chuyển điều hòa nhiệt độ sang mức nóng trên những nhãn hiệu xe phổ thông sẽ không gây con xe tiêu tốn nhiều xăng hơn, trong khi lại đem tới sự thoải mái cho người ngồi trong khoang lái giữa ngày đông. 

Với những mẫu xe của giới thượng lưu có lắp đặt sưởi ghế, sưởi vô-lăng hay tay cửa, cơ cấu sưởi gắn vào bên trong những thành phần này thường người sử dụng năng lượng điện, nên sẽ “đốt” nguyên nhiên liệu nhiều hơn. tuy nhiên, tỉ lệ chiến lực người sử dụng cho phần tử này cũng không đáng mấy so với mức quản lý của xe. bên cạnh đó, với các nhãn hiệu xe đắt tiền, một chút “hi sinh” cho nhu cầu sưởi ấm thường không thành rắc rối với chủ xe, đặc biệt là khi việc tiết kiệm giá thành với họ không vượt quá được đề cao trên nhu cầu sưởi. Thậm chí, một trong những người chuẩn bị nổ máy xe từ xa một thời gian ngắn để gia công ấm trước lúc bọn họ di rời, tương tự như bật máy điều hòa trước khi bước tới xe trong thời điểm hè. 



Riêng với những xe năng lượng điện, vốn có đặc biệt mọi vận động đều lấy nguồn từ pin chính, việc bật hệ điều hành sưởi sẽ phải “đánh đổi” bằng khoảng lối đi bị rút ngắn lại hơn nữa. Nhưng hiện nay chưa phải là khi người sử dụng nước ta cần băn khoăn lo lắng tới vấn đề này. 

Cho dù ra làm sao, sức khỏe con người mới là yếu tố quan trọng. Vì yếu tố này, quý khách hàng hãy nhăc nhở, dẫn ra chính thức quyết định phù hợp & quan tâm cho chính bản thân và các người thân yêu giữa cái không khí lạnh thấu xương của gió mùa Đông Bắc.

Viết bình luận