Ý nghĩa logo các hãng xe ô tô tại Việt Nam

Mỗi 1 logo không chỉ là hình ảnh đại diện cho thương hiệu mà đằng sau đó là cả một thông điệp mà doanh nghiệp gửi tới các vị khách của mình. Logo của các hãng xe ô tô cũng mang trên mình cả một câu chuyện đầy ý nghĩa mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng chúng tôi khám phá ý nghĩa logo các hãng xe ô tô tại Việt Nam để biết thêm những điều thú vị đang ẩn chứa.

1. Logo ô tô Toyota

y-nghia-logo-xe-o-to-1

Toyota là tác phẩm đến từ gia đình Sakichi Toyoda, thuộc vùng Aiichi của Nhật Bản. Năm 1936 gia đình ông quyết định chuyển sang thành lập công ty chuyên sản xuất xe hơi. Cái tên “Toyota” được sinh ra với các lý do sau:

- “Toyota” là tên gọi được xuất phát từ Toyoda, nhưng có phát âm rõ ràng hơn. Cái tên này cũng có ý nghĩa hơn cho mục đích marketing. Hơn nữa, trong tiếng Nhật “toyo” có nghĩa là nhiều, “ta” có nghĩa là lúa gạo. “Toyota” mang ý nghĩa đầy đủ là nhiều lúa gạo, hay chính là mơ ước về cuộc ấm no, sang giàu.

- Một điều thú vị khác là chữ “Toyota” chỉ có 8 nét thay vì 10 nét của chữ “Toyoda”. Trong khi quan niệm của người Nhật, con số 8 mang đến nhiều may mắn, ý nghĩa, sự thăng tiến hơn con số 10.

Logo hiện tại mà Toyota đang sử dụng được ra đời vào năm 1990 và trử nên quen thuộc với người tiêu dùng tại Việt Nam. Logo gồm 3 hình elip lồng vào nhau theo 3 hướng khác nhau. Hình ảnh này tượng cho 3 trái tim với ý nghĩa: quan tâm tới khách hàng, chất lượng sản phẩm và sự phát triển về công nghệ.

2. Logo xe Rolls Royce

y-nghia-logo-xe-o-to-2

Đây là một trong những logo ô tô nổi tiếng sang trọng nhất hiện nay. Logo Rolls Royce là ý tưởng đến từ Charles Robinson Sykes, vật trang trí trên mũi xe Rolls-Royce từ năm 1911. Biểu tượng là nữ thần “Spirit of Ecstasy”, hình ảnh người phụ nữ có đôi cánh, trông đầy thanh lịch.

Logo Rolls Royce là hình chữ R kép, là tên viết tắt của 2 người sáng lập ra dòng xe này là Charles Rolls và Henry Royce.

3. Logo xe Mercedes-Benz

y-nghia-logo-xe-o-to-3

Năm 1926, Daimler và Benz đã hợp nhất và cùng nhau xây dựng nên thương hiệu Mercedes. Hình ảnh logo của Mercedes là ngôi sao 3 cánh và trở nên quen thuộc, nổi tiếng đối với người tiêu dùng tại Việt Nam.

Điều đặc biệt hơn là Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập lên Mercedes-Benz đã gửi cho người vợ của mình tấm bưu thiếp có hình ngôi sao bao quanh cũng dòng chữ “Một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh”. Quả đúng như vậy, 2 người con trai của ông đã mang chính hình ảnh ngôi sao 3 cánh trong logo thiết kế của công ty ông.

4. Logo xe Lamborghini

y-nghia-logo-xe-o-to-4

Lamborghini là tên của người đã sáng tạo ra hình ảnh “con bò vàng – Ferrucio Lamborghini” nổi tiếng khắp thế giới. Trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ II, ông nằm trong bộ phận chuyên trách về động cơ cho Lực lượng không quân Italia. Sau khi chiến tranh kết thúc, Lamboghini đã quyết định thu mua lại máy móc của quân đội Ý và chế tạo chúng thành các loại máy kéo, mày cày để đáp ứng cho cầu của người dân lúc bấy giờ. Do đó mà chỉ trong một thời gian ngắn, Lamboghini đã trở thành một người trẻ danh tiếng.

Sau khi sở hữu kinh tế vững chắc, Lamboghini đã bắt tay vào việc xây dựng nhà máy ô tô mà ông vẫn luôn mong muốn từ lâu. Nhà máy sản xuất của ông mang tên Automobili Lamborghini SpA ngay tại vùng quê nhỏ của ông. Logo là hình ảnh một chú bò với ý nghĩa cho sức mạnh và tốc độ. Một phần khác logo còn thể hiển cho cung Kim Ngưu của chính Lamboghini.

5. Logo xe BMW

y-nghia-logo-xe-o-to-5

Ngày 7/3/1916, BMW đã được sáng lập tại Milbertshofen-Am Hart, Đức bởi Franz Josef Popp. Được biết BMW là tên viết tắt của Bayerische Motoren Werke mang ý nghĩa là “Tập đoàn mô-tô và ô tô của vùng Bavaria”.

Qua 100 hình thành và phát triển, BMW vẫn giữ nguyên cho mình hình ảnh logo là hình cánh quạt quay trên nên xanh. Hai màu sắc chủ đạo là trắng và xanh cũng chính là màu sắc trên lá cờ của đất nước Bavarian.

Ý nghĩa của logo này biểu tượng cho cánh quạt máy bay đầy sự mạnh mẽ và vươn cao.

6. Logo xe Ford

y-nghia-logo-xe-o-to-6

Ford là cái tên được đặt theo họ của người sáng lập. Năm 1930, Ford được thành lập bởi Henry Ford tại Detroit, Mỹ.

Logo của hãng xe Ford được tạo nên bởi 2 hình elip đồng tâm tỷ lệ là 2.55 trên trục dài cân đối với tỷ lệ 2,4 của chữ Ford.

Hình elip bên ngoài còn được đánh bóng màu ánh kim, thể hiện cho sự phát triển mạnh mẻ, công nghệ vượt trội của những chiếc xe thương hiệu Ford.

Ngoài ra, màu xanh trên nền logo còn là màu sắc của sự năng động, phát triển và thân thiện, luôn chăm chút cho từng khách hàng của mình.

7. Logo xe Ferrari

y-nghia-logo-xe-o-to-7

Năm 1929, Ferrari chính thức được thành lập bởi Enzo Ferrari. Ban đầu hàng lấy tên là Scuderia Ferrari cho các hoạt động tài trợ tay đua và xe đua. Đến năm 1947, Scuderia Ferrari được đổi thành cái tên Ferrari cho đến nay.

Logo của Ferrari là hình ảnh chú ngực lồng trên nên màu vàng. Trong đó, màu vàng là màu sắc tượng trưng cho thành phố Modène. Còn con ngựa là chiến lợi phẩm do người bạn phi công của ông bắn rơi.

Trên logo còn có 2 chữ cái “S, F” chính là tên đội đua Scuderia Ferrari vang danh một thời của ông. Cùng với đó, viền của logo còn là 3 màu của quốc kỳ đất nước Ý.

8. Logo xe Mazda

y-nghia-logo-xe-o-to-8

Có khá nhiều suy nghĩ khác nhau đến từ cái tên Mazda. Nhưng phần lớn người ta cho rằng Mazda được trích từ tên của vị thần lửa “Ahura-Mazda”. Và Matsuda đã chọn lấy tên của vị thần này cho công ty của mình. Trên thực tế là vào năm 1934, Jyujiro Matsuda đã thành lập nhà sản xuất xe hơi. Khi đó, ông nhận thấy rằng chữ “tsu” trong tên của mình rất giống với chữ “Z” của bảng chữ cái phương Tây, cho ông đã lấy tên là “Mazda”.

Về phần logo, cũng có nhiều cách hiểu khác nhau thông qua thiết kế này. Ban đầu logo của hãng là một hình thoi. Đến 5 năm sau hãng đã thuê nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng thế giới là Rei Yoshimara thiết kế logo cho mình. Lần này, logo của Mazda là hình ảnh một chú chim sải cánh dài, tượng trưng cho sự phá triển mạnh mẽ, tốc độ, không ngừng vươn cao. Hình ảnh từ logo cũng chính là thông điệp mà Mazda muốn gửi tới khách hàng của mình: “Như cánh chim không mỏi, Mazda vẫn đang bay để vươn cao hơn, xa hơn trên con đường chinh phục những đỉnh cao mà Matsuda hằng ao ước”.

9. Logo xe Hyundai

y-nghia-logo-xe-o-to-9

Hyundai được thành lập vào năm 1947 tại Seoul, Hàn Quốc. Về thiết kế chữ “H” trong logo của Hyundai, đây không chỉ là cái đầu tiên trong tên công ty. Mà đó còn là hình ảnh của 2 cá nhân đang bắt tay nhau. Hai cá nhân này là hình ảnh tượng trưng cho đại diện của công ty và khách hàng của mình. Cái bắt tay là niềm tin, sự hài lòng mà đôi bên dành cho nhau.

Ngoài ra hình bầu dục bên ngoài chính là sự mở rộng toàn cầu của Hyundai. Qua hình ảnh logo của mình, hãng xe muốn thể hiện sự phát triển mạnh mẽ trên thị trường toàn thế giới, vượt ra ngoài châu lục.

10. Logo xe Honda

y-nghia-logo-xe-o-to-10

Honda là công ty sản xuất xe hơi từ khá lâu, được thành lập bởi Soichiro Honda. Hãng xe này đã chiếm được rất nhiều cảm tình, sự tin cậy của người tiêu dùng trong suốt thời gian gian qua. Hình ảnh logo của Honda được thiết lập vào khoảng thời gian 1996 – 2001. Xuất phát điểm của công ty là một nhà sản xuất xe máy. Cho đến nay, Honda có mặt ở rộng khắp lĩnh vực vận tải như: xe máy, xe hơi, thiết bị hàng hải, dụng cụ điện,…

Logo hiện tại của Honda được trải qua quãng thời gian khá dài. Đầu tiên, hình ảnh logo là chữ H mập mạp khiến người ta liên tưởng đến hình cánh chim. Sau đó, hình chữ H dần trở nên thanh mảnh hơn tạo sự mềm mại, nhẹ nhàng, linh động. Nhiều người cho rằng chữ H này được láy từ chữ cái đầu tiên trong cái tên “Honda”. Nhưng cũng có những người lái cho rằng đó là hình ảnh cánh chim tượng trưng cho ước mơ và khao khát bay xa của thương hiệu này. Chữ H còn thể hiện hình ảnh một người đứng vững vàng trên đôi chân của mình và vươn hai tay tới những thành tựu huy hoàng trong lao động.

11. Logo xe Audi

y-nghia-logo-xe-o-to-11

Năm 1909, Audi được thành lập do August Horch, trụ sở đặt tại Ingolstadt, Đức. Đến năm 1964, Audi bán cổ phần cho Volkswagen và thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Volkswagen.

Hình ảnh logo của Audi là 4 vòng tròn lồng vào nhau một cách đơn giản mà không kém phần tính tế, sang trọng. thiết kế này thể hiện cho sự liên kết chắc chắc của 4 nhà sản xuất là Audi, DKW, Horch, Wanderer. Thiết kế của logo còn thể thiện cho sự giàu có, sang trọng, hiện đại.

12. Logo xe Vinfast

y-nghia-logo-xe-o-to-12

Năm 2017 nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam mang tên Vinfast ra đời, có trụ sở đặt tại Hà Nội. Công ty là một thành viên thuộc tập đoàn xây dưng và bất động sản Vingroup. Có khá nhiều người tìm hiều về ý nghĩa tên gọi cũng như logo của thương hiệu này.

Cái tên Vinfast được giải thích là từ viết tắt của các từ vô cùng ý nghĩa. Đó là: Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong”. Vinfast còn là niềm từ hào của dân tộc khi mang thương hiệu xe hơi Việt Nam ra tầm quốc tế.

Logo của Vinfast được thiết kế vô cùng đơn giản, được lấy ý tưởng từ chữa “V”. đây là chữ cái đại diện cho Vinfast, Vingroup, Việt Nam. Ngoài ra, chữ “V” còn mang ý nghĩa là Victory – sự chiến thắng. Logo Vinfast được thiết kế đơn giản, sắc nét, gọn gàng, không rườm rà, thể hiện được sự đẳng cấp, sang trọng cho riêng mình.  

Trên đây là ý nghĩa logo các hãng xe ô tô tại Việt Nam mà các tài xế lái xe có thể tìm hiểu để hiểu thêm về những nét đặc biệt trên chiếc xe hơi của mình.

 

Viết bình luận