icon icon icon

Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

Đăng bởi Phụ kiện Xe hơi SkyAuto vào lúc 23/02/2021

Bảo dưỡng ô tô là cách mà các tài xế chăm sóc, bảo vệ chiếc xe thân yêu của mình. Tuy nhiên, việc bảo dưỡng sẽ làm hại xe khi các tài xế mắc phải những sai lầm sau đây. Dưới đây là những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô mà tài xế nào cũng cần biết.

1. Thay dầu sau mỗi 5.000 km

Quan niệm thay dầu sau khi xe chạy được 5000 km chỉ được áp dụng trong thời kỳ đầu của xe. Bởi lúc này, xe cần được bôi trơn nhiều hơn để đem lại sự vận hành mượt mà, êm ái và tránh ăn mòn các chi tiết máy. Khi xe đã hoạt động ổn định trong một thời gian nhất định, người tài xế không cần thiết phải tuân theo nguyên tắc này nữa.

Mặc dù rất nhiều hãng dầu nhớt khuyên người lái xe phải thay dầu thường xuyên. Tuy nhiên, việc thay dầu sau mỗi 5.000 km hoàn toàn lãng phí đối với xe hoạt động trong điều kiện thường. Chỉ nên áp dụng điều này đối với những xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, như: phải kéo đẩy thường xuyên, địa hình phức tạp,….

2. Rửa sạch động cơ bằng nước

Những người tài xế thường xuyên rửa xe ô tô chắc hẳn đều mong muốn chiếc xe của mình luôn sáng bóng, sạch đẹp. Tuy nhiên, việc vệ sinh không đúng cách có thể dẫn tới những hư hại cho xe ô tô. Cụ thể, trong khoang động cơ luôn được bố trí các thiết bị điện tử, công nghệ cảm biến. Khi những bộ phận tiếp xúc nhiều với nước có thể bị hỏng hóc, chập cháy, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe.

Chưa kể, một số tài xế còn có thói quen sử dụng các chất tẩy rửa gia dụng như: xà bông, nước rửa chén,… điều này có thể làm tổn hại đến màu sơn xe. Vì vậy, hãy sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng khi vệ sinh ô tô. Hoặc để an toàn hơn, các tài xế nên mang xe đến gara để được vệ sinh xe hơi đúng cách.

3. Bơm lốp theo mức áp suất ghi trên sườn lốp

Với mỗi loại lốp khác nhau sẽ được ghi trên bề mặt lốp mức áp suất lốp tối đa mà lốp xe có thể chịu được. Đây hoàn toàn không phải mức áp suất lý tưởng để xe vận hành hiệu quả nhất. Thay vào đó, người lái xe cần theo dõi áp suất lốp sau khi lốp đã nguội và bơm lốp với mức áp suất hợp lý là tốt nhất.

>>> Tham khảo: Làm đẹp mà tăng an toàn cho xe ô tô bằng cảm biến áp suất lốp 

4. Sử dụng xăng cao cấp sẽ tốt hơn

Xe ô tô hoàn toàn hoạt động tốt khi sử dụng xăng phổ thông. Việc sử dụng xăng cao cấp dường không mang đến nhiều cải thiện trong quá trình vận hành của một chiếc xe. Xăng Premium là loại xăng được khuyên dùng cho những động cơ nóng hơn, có độ nén cao. Còn đối với những xe bình thường, thì xăng bậc octane 87 là tối ưu nhất, tránh lãng phí.

5. Thay nước làm mát khi thay dầu

Nước làm mát có tác dụng điều hòa nhiệt độ cho động cơ xe ô tô. Chất liệu không cần thiết phải thay quá nhiều. Thông thường, các tài xế chỉ cần thay nước làm mát 5 năm/lần hoặc khi xe chạy với quãng đường 96.560 km. Tùy vào tần suất, môi trường, điều kiện hoạt động mà các tài xế cần chú ý để bảo dưỡng và thay thế bộ phận này trên xe ô tô.

6. Để xe không tải vài phút trước khi chạy

Quan niệm này chỉ nên áp dụng với những chiếc xe đời cũ. Bởi hầu hết các xe ô tô hiện nay đều được trang bị động cơ hiện đại. Giúp xe làm nóng nhanh hơn và đạt hiệu suất hoạt động cao hơn. Đồng thời, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra ngoài môi trường. Do đó, mà các tài xế không cần để xe không tải vài phút trước khi chạy như đối với xe đời cũ. Mặc dù vậy, khi khởi động xe, các tài xế nên điều khiển xe chạy từ từ để động cơ được làm ấm trước khi tăng tốc nhanh.

7. Đến đại lý để bảo dưỡng xe trong hạn bảo hành

Việc bảo dưỡng xe ô tô hoàn toàn có thể được thực hiện ở bất kỳ trung tâm sửa chữa nào. Vì vậy, người lái không nhất thiết phải mang xe đến đúng nơi mua để tiến hành bảo dưỡng định kỳ. Với những tài xế am hiểu về kỹ thuật, hoàn toàn có thể tự bảo dưỡng ngay tại nhà.

Trên đây là những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô mà các tài xế cần chú ý để tránh những lãng phí không cần thiết.

>>> Tham khảo: Tiếng ồn lạ trên ô tô đang báo hiệu điều gì?

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: