icon icon icon

Hiện tượng thủy kích là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Đăng bởi Phụ kiện Xe hơi SkyAuto vào lúc 07/10/2020

Thủy kích là một trong những vấn đề rất đáng quan ngại của các tài xế lái xe trong mùa mưa bão. Hiện tượng thủy kích không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn rất tốn kém để sửa chữa. Vậy hiện tượng thủy kích là gì? Làm thế nào để khắc phục hiện tượng thủy kích? Các tài xế hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây.

1. Hiện tượng thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào đường hút gió của xe, khiến cho xe bị chết máy đột ngột. Hiện tượng này xảy ra khi lái xe ở những đoạn đường ngập sâu, nhất là trong mùa mưa bão.

Thông thường các piston sẽ hoạt động bằng cách lên cao và nạp khí với vận tốc trung bình 1.000 vòng/phút. Thế nhưng, khi chạy xe dưới trời mưa lớn, nước mưa sẽ xâm nhập và đường hút thay vì hỗn hợp khí. Vì nước không được tác động của lực nén nên đã tạo ra phản lực làm thay đổi các tay biên và piston. Khi tay biên quá cong sẽ bị gãy và chọc thủng thành động cơ, dẫn đến phá hủy động cơ máy.

thuy-kich-la-gi-1

Hậu quả do hiện tượng thủy kích mang lại vô cùng nặng nề, vì động cơ xe ô tô dường như bị phá hủy hoàn toàn. Chi phí để sửa chữa chúng cũng rất lớn, chi phí để thay tay biên lên đến vài chục triệu, còn nặng hơn phải thay cụm động cơ mới có thể đến vài trăm triệu. Con số này phụ thuộc vào giá trị của từng loại xe ô tô.

2. Cách khắc phục hiện tượng thủy kích

Khi xe gặp phải hiện tượng thủy kích, các tài xế nên bình tĩnh thực hiện một vài thao tác sau. Lưu ý không cố gắng khởi động lại động cơ.

- Rút chìa khóa, tháo dây bình ắc-quy

- Đi xe trên những vị trí cao hơn để tránh nước tràn vào

- Gọi cứu hộ để nhanh chóng được hỗ trợ.

3. Cách hạn chế xảy ra hiện tượng thủy kích

- Khi đi qua vùng ngập nước phải tháo lọc gió ra để lấy gió trực tiếp mà không cần qua các piston. Vì piston ở vị trí thấp, thường rất khó để lấy khí nạp vào xe. Sau khi đi qua khu vực ngập nước, thì có thể lắp lọc gió về vị trí ban đầu để tiếp tục hoạt động.

- Mức nước giới hạn đảm bảo an toàn cho xe là 25cm, chú ý mặt nước không nằm qua tâm bánh xe. Nếu mực nước trên 25cm, thì các tài xế không nên lái xe qua khu vực đó. Khi lái xe cũng nên chú ý các xe khác vì có thể tạo ra các cột nước cao, tràn vào động cơ, khiến xe gặp nguy hiểm.

- Khi xe di chuyển qua khu vực ngập nước, chạy xe với vận tốc vừa phải, chạy đều, giữ bình tĩnh khi lái xe. Đồng thời tắt công tắc điều hòa để đảm bảo an toàn. Đối với xe số tự động, chạy xe ở chế độ bán tự động và chạy số 1 là an toàn nhất. Vì nếu để nguyên, xe sẽ tự động nhảy sang số 2 và làm yếu ga, nước sẽ tràn vào động cơ qua ống pô, dẫn đến chết máy.

- Tránh đạp ga mạnh vì sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, vào ống hút của xe. Không chỉ vậy, lên ga mạnh sẽ dẫn đến hiện tượng thủy kích mạn hơn, làm cong tay biên.

- Khi đã đi qua đoạn bị ngập, hãy chạy xe tiếp 1 đoạn, rà phanh để gạt bớt nước. Sau đó, xuống xe để kiểm tra động cơ xem có gặp phải vấn đề gì không?

- Nếu không may xe bị chết máy trong khu vực bị ngập, tuyệt đối không cố khởi động lại. Hãy rút chìa khóa, đẩy xe lên vị trí cao hơn và gọi cứu hộ hỗ trợ. Xe khác nhau sẽ có những cách khắc phục sự cố khác nhau. Nên nếu như không có nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật, ngừi lái không nên tự tìm cách giải quyết.

thuy-kich-la-gi-2

- Tuyệt đối không mở cửa khi xe bị chết máy. Hãy chú ý tới mực nước bên ngoài. Nếu phần nước cao hơn sàn xe ô tô, tuyệt đối không mở cửa. Vì nước sẽ tràn ào trong xe làm làm hỏng các thiết bị trong xe. Thay vì đó, hãy thoát ra ngoài bằng cửa sổ xe.

>>> Tham khảo: 

Mẹo tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô

Bảo vệ ô tô hiệu quả trong mùa mưa bão

Trên đây là những chia sẻ về hiện tượng thủy kích mà các tài xế có thể tìm hiểu để có cách giải quyết phù hợp nhất khi gặp phải. Hi vọng các bác tài sẽ luôn có những chuyến đi an toàn nhất.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: