Hướng dẫn lái xe số sàn xuống đèo, xuống dốc

Đoạn đường đèo dốc không chỉ là thử thách với những tay lái nghiệp dư mà cả những tay lái chuyên nghiệp.

Điểm cốt yếu nhất giúp các lái an toàn trên mọi hành trình đó là phải nắm vững kỹ thuật xử lý.

Chắc hẳn, các bác tài vẫn chưa quên được vụ tai nạn thảm khốc ở Bát Xát, làm 23 người bị thương. Nguyên nhân là do tài xế không có kỹ năng xử lý phanh khi xuống dốc.

Để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, các chuyên gia xe hơi đã có những chia sẻ, kinh nghiệm kỹ thuật lái xe tự động xuống dốc an toàn.

Khi xuống dốc xe sẽ bị rơi vào quán tính. Xe càng lớn, tốc độ càng cao. Nếu chạy xuống dốc , số xe lớn thì quán tính xe cao.

Xuống dốc nhanh, thì các bác lái càng phải đạp chân phanh  mạnh. Khi xe xuống dốc, vượt ý muốn, buộc chúng ta phải đạp chân phanh . Các bác cần chú ý rằng, phanh càng nhiều thì má phanh càng nóng, càng nhanh hỏng.

Có trường hợp do má phanh cũ, mòn nhiều, chất lượng giảm đáng kể hoặc là do má phanh bị lỗi chế tạo do xe phanh gấp, rơi cả má phanh ra ngoài.

Vì những lý do trên, lên khi lái xe xuống dốc các bác lái nên giảm tối thiểu việc đạp chân phanh, chỉ phanh khi thực sự cần thiết.

Thực tế, nếu ít phanh thì xe cũng có thể bị chạy nhanh quá. Vậy nên, để giảm được tốc độ các bác lái phải biết linh hoạt dùng hộp số.

Việc này hết sức cần thiết, vì nó liên quan đến an toàn.  Để xuống đèo dốc an toàn, chúng ta nên dựa vào độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng địa hình .. mà quyết định để cần số ở vị nào.

Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc, thì các bác lái phải làm chủ được tốc độ xuống dốc. Các bác lái làm chủ để điều chỉnh tốc độ bằng gas.

Phương pháp xuống dốc bằng gas là ta vẫn đi bằng gas chứ không phải để xe chạy theo quán tính.

Tất cả các xe số tự động, ngoài các số truyền thống, còn thêm các vị trí được đánh số. Số lượng các vị trí phụ thuộc số lượng số của hộp số.

Về cơ bản, các số 3 2 1 hay L trên các hộp số tự động chỉ dùng để phanh động cơ khi xuống dốc . Phanh động cơ là nhờ động cơ để làm giảm bớt quán tính của xe.

Ví dụ ở vị trí số thứ 3 thì hộp số tự động chuyển đến hộp số cao nhất là thứ 3, tương tự như vậy cho vị trí số 2 hoặc số 1.

Dù là xe số sàn hay số tự động cũng cần phải sử dụng phanh động cơ khi xuống dốc.

Về cơ bản, hai dòng xe số sàn này khác nhau ở chỗ , xe số sàn thì phải đạp côn, đệm phanh rồi với về số. Còn dòng xe số tự động thì chỉ cần phanh và dùng tay gạt cần số về những mức số cần điều chỉnh.

Khi xe xuống dốc mà vận tốc nhanh ngoài ý muốn, thì ngay lập tức phải đệm phanh và gạt cần số về 4 3 2. Nếu xe vẫn chạy theo quán tính thì chúng ta cần chống đệm phanh và chuyển về cấp số thấp hơn.

Vì nếu lực phanh không đủ, thì xe vẫn trôi theo quán tính.

Có một lưu ý, các bác không nên chọn số quá thấp khi xuống dốc. Xe sẽ bị gằn, rất hại cho hệ thống máy móc xe. Vậy nên, các bác lái cần chọn số phù hợp.

Khi để cần số phù thuộc với từng con dốc ta vẫn có thể làm chủ được tốc độ, xuống dốc an toàn, vẫn có thể phanh lại khi cần hoặc thậm chí dừng hẳn xe khi cần thiết.

Để xe chạy quá tốc độ rồi mới phanh thì đó là việc làm sai kỹ thuật, tình huống đó rất dễ đẩy người lái và những hành khách trên xe gặp nhiều nguy hiểm.

Nếu phanh động cơ ở vị trí số lớn quá , chạy với tốc độ nhanh rồi sử dụng hộp số thì cũng rất dễ bị hỏng hộp số.

Trước khi vào cua, chúng ta phải giảm tốc đọ. Bắt đầu vào cua , quay vô lăng nhẹ nhàng để bắt đầu chuyển hướng ôm cua. Theo cảm giác lái và tốc độ vào cua mà chúng ta quay vô lăng.

Các bác lái tuyệt đối không được thả để vô lăng tự quay .

Cách đảm bảo an toàn khi đi đường đèo dốc là không nên thay đổi tốc độ đột ngột quá lớn, không nên phanh gấp nhưng nếu trong trường hợp khẩn cấp vẫn có thể phanh để dùng được xe.

Nắm vững những quy tắc trên, đảm bảo các bác sẽ có những chuyến đi an toàn trên cả những con đèo vòng vèo nhất. 

Xem thêm các sản phẩm phụ kiện, đồ chơi ô tô :

<< phukiengiare.vn 

 

 

Viết bình luận