icon icon icon

Lịch sử ra đời vô lăng xe hơi

Đăng bởi Phụ kiện Xe hơi SkyAuto vào lúc 03/07/2021

Lịch sử ra đời vô lăng xe hơi

Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới, chiếc ô tô có động cơ bằng sáng chế của Carl Benz năm 1886, được thiết kế bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1889 - cả hai đều không có vô lăng. Họ chỉ được trang bị một cần lái hoặc tay quay đơn giản vì vào thời đó, những người lái xe ngựa đã quen với việc kéo bên phải hoặc bên trái để hướng ngựa đi theo hướng mong muốn.

Vô lăng đầu tiên ra mắt vào năm 1894 tại cuộc đua ô tô đầu tiên trên thế giới

Kỹ sư người Pháp Alfred Vacheron được coi là người phát minh ra vô lăng. Đối với cuộc đua ô tô đầu tiên trên thế giới - từ Paris đến Rouen vào tháng 7 năm 1894 - ông đã lắp vô lăng thay vì cần lái thông thường trong chiếc Panhard & Levassor của mình, được trang bị động cơ Daimler.

Chiếc Mercedes Simplex với cột lái nghiêng và các nút điều khiển chức năng động cơ

Năm 1900, Daimler-Motoren-Gesellschaft cũng trang bị vô lăng cho chiếc xe đua Phoenix của mình. Trong trường hợp này, cột lái đã bị nghiêng, điều này làm cho việc vận hành trở nên dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, mọi chuyển động lái đều cần rất nhiều nỗ lực. Trong các mẫu Mercedes Simplex được giới thiệu vào năm 1902, có thêm các đòn bẩy trên vô lăng được sử dụng để điều chỉnh các chức năng thiết yếu của động cơ như thời điểm đánh lửa và hỗn hợp không khí / nhiên liệu.

Những năm 1920 đến 40: vô lăng lớn với vòng còi

Trong khi các đòn bẩy để điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu và đánh lửa bằng tay dần trở nên thừa nhờ vào sự phát triển hơn nữa của động cơ, thì một chức năng bổ sung từ những ngày đầu của chiếc xe vẫn còn cho đến tận ngày nay: còi.

Năm 1949, vành còi còn đảm nhận chức năng kích hoạt tín hiệu rẽ hoặc đèn báo hiệu phổ biến cho đến giữa những năm 1950.

Những năm 1950: sự ra mắt của lẫy chuyển số dạng cột và tay lái trợ lực

Vào những năm 1950, vô lăng thậm chí còn trở thành một giao diện trung tâm giữa xe hơi và người lái - như một trung tâm điều khiển cho các chức năng tiện nghi mới và an toàn hơn. Năm 1951, Mercedes-Benz giới thiệu lẫy chuyển số trên cột lái trong 300 "Adenauer-Mercedes" (W 186) và 220 (W 187), mang lại sự thoải mái cho người lái và hành khách phía trước. Một chức năng vô lăng khác đã được bổ sung vào năm 1955 với một cần gạt cho đèn pha.

Những năm 1960: giảm nguy cơ chấn thương nhờ vô lăng an toàn

Năm 1959, Mercedes-Benz đã cách mạng hóa ngành kỹ thuật ô tô, đặc biệt là về bảo vệ tai nạn, với "Fintail" (W 111). Chiếc sedan này là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có khái niệm an toàn tích hợp bao gồm ô hành khách ổn định, khu vực gập ghềnh, vô lăng an toàn mới với tấm vách ngăn lớn, có thể biến dạng giúp giảm nguy cơ chấn thương trong trường hợp va chạm và cột lái tách ra đã được bù đắp về phía sau.

Những năm 1970 và 1980: tất cả về an toàn

Vô-lăng an toàn bốn chấu được giới thiệu với 350 SL Roadster vào năm 1971 giúp bảo vệ chống va đập tốt hơn nhờ tấm đệm rộng với bộ giảm va đập. Các nan hoa đóng vai trò hỗ trợ cho vành xe. Trong trường hợp xảy ra va chạm, chúng hấp thụ các lực và truyền chúng theo cách mà vành tay lái không thể bị vỡ. Chuông còi đã đến ngày, và các nút bấm cho còi đã được chuyển trở lại chính giữa vô lăng.

1975: Hệ thống kiểm soát hành trình đầu tiên

Vào tháng 12 năm 1975, Mercedes-Benz 450 SEL 6.9 là một trong những chiếc ô tô đầu tiên được trang bị tiêu chuẩn hệ thống kiểm soát hành trình. Hệ thống kiểm soát khoảng cách dựa trên radar đầu tiên trên thế giới hỗ trợ radar, duy trì khoảng cách không đổi với phương tiện phía trước, đã ra mắt thế giới vào năm 1998, cũng trong dòng S-Class (220 series).

1981: Túi khí đầu tiên

Tiếp tục theo đuổi sự an toàn tốt nhất có thể đã dẫn đến một sự thay đổi quyết định khác trong thiết kế vô lăng từ năm 1981 trở đi. Lý do cho điều này là sự ra đời của túi khí người lái đầu tiên trong S-Class (dòng 126). Lúc đầu, các túi khí ban đầu rất lớn, vì vậy tấm vách ngăn phải lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển hơn nữa, người ta có thể gấp túi khí đóng gói chân không ngày càng nhỏ hơn. Năm 1992, túi khí người lái đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe du lịch của Mercedes-Benz. Túi khí hành khách tiếp nối vào năm 1994.

1998: Vô lăng đa chức năng đầu tiên

Một cuộc cách mạng kỹ thuật khác được thể hiện bằng vô lăng đa chức năng, được giới thiệu vào năm 1998 cùng với hệ thống COMAND (Quản lý buồng lái và Dữ liệu). Mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển dòng xe S-Class 220 là giảm bớt công việc cho người lái để anh ta có thể tập trung vào những yếu tố cần thiết: tình hình giao thông và trải nghiệm lái xe.

Với vô lăng đa chức năng mới, tiêu chuẩn, người lái có thể điều khiển nhiều hệ thống và có thể gọi các thông tin quan trọng chỉ bằng một ngón tay cái. Lần đầu tiên, vô lăng được kết hợp với radio trên ô tô, điện thoại trên ô tô và màn hình hiển thị ở giữa cụm đồng hồ, trên đó có tới tám menu chính xuất hiện.

2005: Sự ra đời lại của lẫy chuyển số trên vô lăng

Năm 2005 chứng kiến ​​sự ra mắt của các mẫu M-Class và S-Class mới ra mắt với khoang lái được thiết kế lại: cần gạt chọn tự động di chuyển từ bảng điều khiển trung tâm sang cột lái.

2016: Các nút Điều khiển cảm ứng đầu tiên trên E-Class

E-Class 2016 là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có nút điều khiển cảm ứng trên vô lăng. Chúng cho phép điều khiển toàn bộ hệ thống thông tin giải trí bằng cách vuốt ngón tay - mà không cần phải rời tay khỏi vô lăng. Nhấn các nút điều khiển cảm ứng sẽ kích hoạt chức năng đã chọn bằng các cử chỉ vuốt. Bốn nút khác trên mỗi bảng công tắc được chỉ định các chức năng quen thuộc như điều khiển âm lượng và điều khiển điện thoại.

2020: Vô lăng điện dung trên E-Class mới

Thế hệ vô lăng mới với tính năng nhận diện ngắt tay điện dung hiện cũng đang được ra mắt trên E-Class. Các nút điều khiển cảm ứng tích hợp trên các nan hoa vô lăng giờ đây cũng hoạt động điện dung. Điều này làm giảm các bề mặt vận hành cơ học đến mức tối đa.

Các bảng điều khiển liền mạch, được chia thành nhiều khu vực chức năng, được tích hợp chính xác với các nan hoa. Như với điện thoại thông minh, các thao tác chạm được ghi lại và đánh giá thông qua công nghệ cảm biến điện dung, cho phép thao tác trực quan thông qua các cử chỉ vuốt và nhấn các biểu tượng quen thuộc.

Trên đây là lịch sử ra đời và phát vô lăng ô tô cho những ai quan tâm. Hy vọng những chia sẻ trên đây mang đến cho bạn những thông tin thú vị và bổ ích.

Tags : các nút trên vô lăng lịch sử vô lăng Skyauto tính năng trên vô lăng vô lăng ra đời khi nào
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: